10 CÁCH HÀNG ĐẦU ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG MỀM VỚI ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN

Bằng cấp của nhân viên có thể giúp họ kiếm được việc làm, nhưng kỹ năng mềm của họ sẽ giúp họ duy trì được việc làm. Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đang tìm kiếm những người lao động có kỹ năng mềm vững chắc và rất khó tìm. 

Ngay từ giai đoạn tuyển dụng, các công ty đã ưu tiên các kỹ năng mềm trong nhân viên mới và thường đào sâu vào lý lịch của ứng viên để tìm ra những năng lực chính cần thiết cho nơi làm việc. Điều này hoàn toàn hợp lý, khi xem xét rằng một người thuê không tốt có thể tiêu tốn tới 30% lương hàng năm của họ - một tỷ lệ tương đối cao có thể gây bất lợi cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Vì vậy, nếu bạn là người sử dụng lao động và nhận thấy rằng nhân viên của mình thiếu những kỹ năng như vậy, bạn có trách nhiệm xây dựng nền tảng giúp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Để giúp nhân viên của bạn cải thiện công việc của họ, hãy cho họ tiếp cận với các khóa đào tạo kỹ năng mềm .

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm có thể chuyển giao cho bất kỳ công việc nào và mô tả các thuộc tính cá nhân cho phép các cá nhân tương tác hiệu quả và hài hòa với những người khác. Thường được gọi là kỹ năng lâu bền, kỹ năng thế kỷ 21 hoặc kỹ năng tại nơi làm việc, kỹ năng mềm là một tập hợp các khả năng chính có thể thúc đẩy độ bền nghề nghiệp, cho phép người lao động thăng tiến và đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp.

Kỹ năng mềm đến một cách tự nhiên và là duy nhất đối với mỗi cá nhân. Họ kết hợp việc sử dụng kiến ​​thức mà nhân viên đã có cũng như các kỹ năng nhân vật giúp họ thành công về lâu dài, như tư duy phát triển, khả năng thích ứng và sự mạnh mẽ.

Kỹ năng mềm khác với kỹ năng kỹ thuật, có thể được đo lường dễ dàng hơn và dành riêng cho một lĩnh vực nghề nghiệp.

Lợi ích của việc đào tạo kỹ năng mềm

Nhân viên có kỹ năng mềm vững chắc sẽ làm việc hiệu quả hơn và có khả năng có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Các tổ chức cung cấp chương trình đào tạo nhân viên để giúp nhân viên phát triển kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau cũng thành công hơn về lâu dài.

Đầu tư vào phát triển kỹ năng mềm có thể:

- Cải thiện dịch vụ khách hàng

- Tăng năng suất tại nơi làm việc

- Giảm thiểu rủi ro

- Xây dựng một đội mạnh hơn

- Tăng cường sự tương tác và lòng tin

- Phát triển sự tự tin và giảm thiểu căng thẳng

- Tăng doanh số bán hàng

- Xác định lỗ hổng kỹ năng

- Tăng cường khả năng giữ chân nhân viên

- Khuyến khích sự lãnh đạo đồng cảm

Tuy nhiên, tầm quan trọng của các kỹ năng mềm không dừng lại ở đó. Theo nghiên cứu, 91% các chuyên gia tài năng đồng ý rằng các kỹ năng mềm là rất quan trọng đối với tương lai của tuyển dụng và nhân sự, 89% cũng nói rằng việc tuyển dụng mới không thành công vì họ thiếu các kỹ năng mềm cần thiết.

Một báo cáo năm 2019 từ Deloitte xác nhận rằng đến năm 2030, 2/3 tổng số công việc sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm và việc thuê nhân viên có kỹ năng mềm có thể tăng doanh thu hơn 90.000 USD. 

Nhân viên có kỹ năng mềm vững chắc sẽ làm việc hiệu quả hơn và có khả năng có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

Làm thế nào bạn có thể tăng kỹ năng mềm thông qua đào tạo nhân viên?

Bắt đầu một chương trình huấn luyện hoặc cố vấn

Nhân viên tham gia vào các chương trình huấn luyện và cố vấn có thể phát triển như những chuyên gia bằng cách khám phá hết tiềm năng của họ.

Cả huấn luyện viên và cố vấn đều có thể cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ về các chủ đề và lĩnh vực nhất định, giúp nhân viên tập trung vào mục tiêu của họ. Nhân viên cũng có thể học hỏi từ các huấn luyện viên và cố vấn của họ về các xu hướng mới nhất trong ngành của họ, cũng như cách đánh giá các tình huống nhất định hoặc vượt qua những thử thách khó khăn.

Cuối cùng, các chương trình huấn luyện và cố vấn có thể giúp nhân viên đóng góp có ý nghĩa hơn cho tổ chức của họ, xây dựng dựa trên kiến ​​thức, sự tự tin và động lực của họ.

Tiến hành hội thảo trực tiếp

Hội thảo trực tiếp cung cấp trải nghiệm đào tạo trực tiếp và hấp dẫn hơn so với các phương pháp khác, chẳng hạn như các khóa học hoặc video trực tuyến. Chúng cũng cho phép nhân viên học hỏi lẫn nhau và nhận phản hồi trong thời gian thực. Điều này tạo cơ hội cho nhân viên nhận lời khuyên từ các chuyên gia, đặt câu hỏi và kết nối với những người khác.

Để tận dụng tối đa hội thảo trực tiếp, hãy sớm đặt mục tiêu học tập của bạn, tạo một chương trình làm việc rõ ràng và cung cấp trước cho tất cả những người tham dự tài liệu cơ bản. Khuyến khích người tham gia đặt câu hỏi và tận dụng các cơ hội bằng cách sử dụng các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và lãnh đạo của họ.

Đảm bảo rằng các hội thảo trực tiếp được tùy chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của một nhóm hoặc bộ phận. Ví dụ, một hội thảo về dịch vụ khách hàng có thể tập trung vào những thách thức cụ thể mà nhân viên có thể gặp phải khi đối phó với một khách hàng khó tính, thúc đẩy kỹ năng quản lý xung đột và thương lượng của họ.

Bạn cũng có thể hỏi nhân viên rằng họ muốn chủ đề của hội thảo là gì và tập trung vào các mối quan tâm của nhân viên như quản lý dự án, nói trước đám đông, học ngoại ngữ, v.v.

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> Văn hoá giao tiếp nơi làm việc là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp

>> Kỹ năng cần có của chuyên gia đào tạo

Khuyến khích học tập đồng đẳng

Sức mạnh của việc chia sẻ kiến ​​thức là không thể phủ nhận. Michael Jordan đã từng nói, “tài năng sẽ chiến thắng các trò chơi, nhưng tinh thần đồng đội và trí thông minh mới giành được chức vô địch”. Học tập chia sẻ với đồng nghiệp không chỉ giúp xây dựng và phát triển các nhóm mạnh hơn mà còn dẫn đến cải thiện hiệu suất và thành công cho doanh nghiệp.

Khuyến khích học tập đồng nghiệp bằng cách tạo điều kiện cho các hoạt động học tập cho phép nhân viên của bạn học hỏi lẫn nhau. Chúng có thể được cấu trúc theo cách cho phép nhân viên dạy người khác những gì họ đã biết.

Với các công cụ phù hợp - chẳng hạn như không gian làm việc hợp tác hoặc các diễn đàn trực tuyến, bạn có thể tạo điều kiện cho việc học tập đồng nghiệp, điều này có thể đặc biệt hiệu quả đối với đào tạo từ xa. Trong khi bạn đang làm việc này, hãy đảm bảo rằng nhân viên phải chịu trách nhiệm về việc học của họ và được khen thưởng cho những nỗ lực của họ.

Cung cấp học trực tuyến

Elearning đang phát triển nhanh chóng, và bây giờ là thời điểm tốt nhất để tận dụng nó. Với việc sử dụng ngày càng nhiều công nghệ, việc học tập đã trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Bạn hoàn toàn có thể tạo nội dung giáo dục đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhân viên một cách dễ dàng.

Tập trung vào các mục tiêu phát triển nghề nghiệp của nhân viên và dạy họ các kỹ năng mới như một phần của chương trình đào tạo kỹ năng mềm rộng lớn hơn.

Để làm được điều này, bạn sẽ cần một hệ thống quản lý học tập (LMS) để hỗ trợ nhân viên của mình và xây dựng trải nghiệm học tập hiệu quả trong khi kiểm tra tiến độ và hiệu suất của họ.

Elearning đang phát triển nhanh chóng, với việc sử dụng ngày càng nhiều công nghệ,
việc học tập đã trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Áp dụng một tư duy học tập

Mong muốn học hỏi là cần thiết đối với bất cứ ai và trong bất cứ việc nào. Khi bạn có động cơ học hỏi, bạn sẽ có nhiều khả năng chú ý, gắn bó và lưu giữ những gì bạn đã học được. Và học tập tại nơi làm việc cũng không ngoại lệ.

Phát triển tư duy học hỏi có thể giúp xây dựng nền tảng cho sự phát triển kỹ năng mềm và lan tỏa cho nhân viên của bạn thái độ luôn học hỏi, điều này rất cần thiết cho sự thành công của họ - và thành công của công ty bạn.

Tư duy học hỏi đề cập đến sự sẵn sàng thử những điều mới, đón nhận sự thay đổi và liên tục phát triển. Nhân viên có tư duy học hỏi sẽ dễ thích nghi, linh hoạt và cởi mở với những ý tưởng mới. Họ cũng tham gia nhiều hơn vào công việc và có nhiều khả năng trở thành người đạt hiệu quả cao hơn. Họ có khả năng kiên trì khi mọi thứ trở nên khó khăn và họ có nhiều khả năng chuyển những gì họ đã học được sang các tình huống khác.

Khuyến khích tư duy học tập bằng cách cung cấp nhiều cơ hội hơn để học tập và phát triển.

Giải thích cho nhân viên của bạn về tầm quan trọng của các kỹ năng mềm đối với thành công suốt đời và xây dựng văn hóa công ty hỗ trợ nhân viên trong nỗ lực thăng tiến.

>> L&D là gì? L&D đóng vai trò như thế nào trong tổ chức

>> Nguyên tắc thiết kế của khung năng lực là gì

>> Môi trường làm việc trong tương lai sẽ thay đổi thế nào với thế hệ Z?

Đào tạo mô phỏng

Nhân viên có thể phát triển các kỹ năng mềm của họ thông qua thực hành định kỳ, có thể thu được thông qua đào tạo mô phỏng. Trong môi trường VR và AR , họ có thể thực hành và trau dồi kỹ năng của mình mà không lo mắc lỗi như trong các tình huống thực tế.

Bằng cách đưa họ vào các tình huống mô phỏng trong thế giới thực, họ có thể cảm nhận được khả năng xử lý các thách thức khác nhau và tăng cường sự tự tin hoặc giảm thiểu căng thẳng trong khi thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Đào tạo mô phỏng có thể được tùy chỉnh để tập trung vào các lĩnh vực nhất định cần cải tiến, thử nghiệm các giải pháp mới hoặc thậm chí thử các quy trình khác nhau để xem cách nào hoạt động tốt nhất. Đây là một cách đào tạo không bị rủi ro và tăng khả năng sáng tạo.

Nhập vai

Nhập vai là một cách tuyệt vời để giúp nhân viên phát triển các kỹ năng mềm. Bằng cách đặt nhân viên vào các tình huống thực tế và cung cấp phản hồi cho họ, họ có thể học cách xử lý các tình huống khó khăn và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Ngoài ra, nhập vai có thể được sử dụng để dạy các kỹ năng xây dựng nhóm và kỹ thuật giải quyết xung đột. Với nó, nhân viên có thể học cách làm việc cùng nhau hiệu quả hơn và giải quyết xung đột theo cách xây dựng. Nhập vai cũng có thể giúp nhân viên hiểu rõ hơn về vai trò của họ và điều chỉnh hành vi của họ với chính sách của công ty khi được sử dụng đúng cách.

Tổ chức các hoạt động xây dựng đội nhóm

Ai nói rằng đào tạo nhân viên phải là tất cả về các bài thuyết trình và cuộc họp PowerPoint?

Không giống như những cách làm phổ biến - đào tạo có thể rất thú vị, và điều này đúng, đặc biệt là đối với đào tạo kỹ năng mềm. Chỉ cần một chút đổi mới và sáng tạo để thu hút mọi người của bạn lại với nhau và giúp họ học hỏi.

Cách tốt nhất để đạt được điều này là giới thiệu một loạt các hoạt động xây dựng nhóm giữa các thành viên trong nhóm hoặc các nhóm. Xây dựng nhóm giúp nhân viên phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và lãnh đạo.

Điều quan trọng ở đây là cho phép nhân viên của bạn tích cực hơn , thể hiện sự chủ động và hào hứng, đồng thời đưa bản thân ra khỏi vùng an toàn của họ, cho phép họ áp dụng các kỹ năng của mình vào thực tế.

Xây dựng một chương trình đào tạo kỹ năng mềm thành công

Đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên có thể đạt được bằng nhiều cách. Mặc dù không có cách làm đúng hay sai nhưng với tư cách là nhà tuyển dụng, bạn cần phải xây dựng một chương trình đào tạo và phát triển nhân viên giúp nhân viên của bạn tiếp cận với các nguồn đào tạo kỹ năng mềm tốt nhất trong lớp.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước để giúp bạn xây dựng các chương trình đào tạo kỹ năng mềm thành công để nâng cao bộ kỹ năng của nhân viên.

Bước 1: Quyết định kỹ năng mềm nào bạn cần

Trước khi đi sâu vào bất kỳ loại hình đào tạo nào, hãy đảm bảo rằng bạn biết nhân viên của mình cần học hỏi và phát triển những kỹ năng mềm nào. Khi làm như vậy, hãy xác định những kỹ năng mềm nào gắn liền với các mục tiêu kinh doanh mà bạn đang cố gắng đạt được.

Ví dụ: nếu bạn muốn tăng sự hài lòng của khách hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, bạn sẽ muốn đầu tư vào dịch vụ khách hàng hoặc kỹ năng giao tiếp của nhóm hỗ trợ của mình.

Bước 2: Chọn hình thức đào tạo phù hợp

Cho dù đó là một lớp học trực tiếp hay hội thảo trên web, học tập ngang hàng, mô phỏng, trực tuyến hoặc thậm chí là học tập kết hợp - nó có thể hoạt động tốt, miễn là nhân viên của bạn sẵn sàng vượt qua thử thách. Nếu bạn không chắc cách nào sẽ phù hợp nhất với nhân viên của mình, hãy sử dụng các cuộc khảo sát để thu thập một số thông tin chi tiết về những gì họ thích.

Tùy thuộc vào mức độ chính thức của chương trình đào tạo của công ty, bạn có thể kết hợp các hoạt động xây dựng nhóm, thêm tài nguyên học tập như các khóa học trực tuyến, danh sách kiểm tra hoặc sách điện tử và xây dựng cộng đồng trực tuyến cho nhân viên của mình.

Hình thức đào tạo sẽ phụ thuộc nhiều vào quy mô công ty của bạn, vị trí của nhân viên và nội dung đào tạo mà bạn định tạo. Vì vậy, hãy suy nghĩ về tất cả các thực tế liên quan.

Bước 3: Tạo nội dung đào tạo

Xây dựng nội dung đào tạo của bạn xung quanh nhu cầu của nhân viên và nghĩ đến các mục tiêu học tập. Với LMS, bạn có thể chọn xem bạn muốn xây dựng tài liệu nâng cao của mình từ đầu hay tìm nội dung làm sẵn có thể được đưa vào các khóa đào tạo của bạn. Điều này cũng tốt, nhưng bạn phải nghĩ đến thời gian có sẵn để xây dựng nội dung đó và ngân sách của bạn.

Bước 4: Giới thiệu nhân viên của bạn

Khi bạn đã quyết định về nội dung và nền tảng học tập của mình, bạn đã sẵn sàng! Hãy cho nhân viên của bạn biết về chương trình đào tạo mới và tập trung vào những lợi ích mà nó có thể có đối với sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Hãy để họ có tiếng nói trong việc học của mình bằng cách để họ lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp nhất với họ. Ngoài ra, hãy nhờ quản lý hoặc nhóm nhân sự của bạn tham gia vào việc này để hỗ trợ nhân viên của bạn theo cách tốt nhất có thể và đưa ra các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy động lực của họ.

Khi bạn tiến bộ trong quá trình đào tạo, hãy tiếp tục đo lường dữ liệu và kết quả so với mục tiêu của bạn để xem liệu đó có phải là giải pháp đào tạo lâu dài khả thi hay không.

Để phát triển doanh nghiệp của bạn, điều quan trọng là nhân viên của bạn phải phát triển các kỹ năng mềm vững chắc. Khả năng làm việc tốt với người khác, quản lý xung đột hiệu quả, lãnh đạo bằng sự đồng cảm hoặc đơn giản là đúng giờ chỉ là một vài ví dụ về các kỹ năng mềm mà nhân viên của bạn có thể cần.

Không phải mọi phương pháp bạn khai thác trong bài viết này đều chứng minh được sự phù hợp với bạn, nhưng bạn sẽ không biết trừ khi bạn thử chúng. Và, trong khi nhu cầu đào tạo liên tục thay đổi, điều quan trọng là phải tiếp tục nâng cao kỹ năng cho nhân viên của bạn để giúp họ đạt được thành công trong công việc và thấy được tác động tích cực mà bạn mong đợi.

Bằng cách cung cấp cho nhân viên chương trình đào tạo kỹ năng mềm hiệu quả, bạn trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để thành công.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz