6 CÁCH LÊN KẾ HOẠCH NĂM HỮU ÍCH CHO DOANH NGHIỆP TRONG NĂM 2021

Để có một năm mới thành công, bạn cần có các mục tiêu và chỉ số được sắp xếp hợp lý và chu đáo. Đừng thiết lập doanh nghiệp của bạn để thất bại trong năm mới. Thay vào đó, hãy dành vài tháng cuối cùng của năm để viết ra một kế hoạch hàng năm sẽ chuẩn bị cho doanh nghiệp của bạn cho một năm 2021. Bạn có thể hoàn thành nó chỉ trong một vài bước nếu bạn đưa toàn bộ công ty của mình vào cuộc.

1. Suy ngẫm về năm 2020

Trước khi bắt đầu kế hoạch hàng năm, điều đầu tiên bạn phải làm là suy ngẫm về những gì đã xảy ra trong năm nay. Bạn không thể biết mình đang đi đâu cho đến khi bạn biết mình đã ở đâu. Những gì bạn học được từ năm 2020 sẽ có tác động lớn nhất đến năm 2020. Vậy, làm thế nào để bạn thực hiện điều này một cách rõ ràng và hợp lý?

Bắt đầu với mục tiêu và thực tế năm hiện tại của bạn. Bạn đã vượt hoặc thiếu mục tiêu của mình? Nếu bạn thiếu hụt, bạn đã bỏ lỡ mục tiêu của mình trong năm 2020 đến đâu? Nếu bạn thực hiện tốt hơn dự đoán, bạn đã vượt chỉ tiêu nào trong cả năm?

Đây là một số câu hỏi khác mà bạn có thể trả lời:

- Chúng ta đã đạt được gì trong năm nay?

- Điều gì đã không diễn ra như kế hoạch?

- Chúng ta học được những bài học gì trong năm nay?

Bằng cách trả lời những câu hỏi cơ bản này, bạn có thể có cái nhìn tổng quan về vị trí của công ty mình vào cuối năm. Nhưng từ đó, bạn cần phải đi cụ thể hơn.

Phần tiếp theo của phản ánh công ty của bạn nên tập trung vào từng bộ phận của bạn: tiếp thị, tài chính, bán hàng, nhân sự, v.v. Yêu cầu từng trưởng bộ phận cung cấp cho bạn danh sách những hoạt động, mục tiêu và sáng kiến ​​mà họ muốn bắt đầu, dừng lại hoặc giữ lại. Nên có ít nhất ba câu trả lời cho mỗi danh mục mà bạn có thể đánh giá để xem điều gì đang hoạt động tốt, điều gì đang thất bại và bộ phận nào nhìn thấy cơ hội thành công trong tương lai.

2. Đánh giá và đánh giá

Bạn có thể phân tích tình hình của công ty bằng cách phân tích doanh thu 3 năm gần nhất, so sánh với đối thủ cạnh tranh gần nhất như thế nào? Lấy các báo cáo cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về doanh thu của bạn hàng năm qua từng tháng. Cố gắng phát hiện những xu hướng giúp bạn xác định những hoạt động bạn đã thử có hiệu quả với doanh nghiệp của mình hay những hoạt động không hiệu quả.

Tiếp theo, hãy xem đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn. Mặc dù bạn sẽ không thể biết sách của họ trông như thế nào, nhưng bạn có thể biết được mức tăng trưởng doanh thu của họ bằng cách xem các nỗ lực tiếp thị, nâng cấp cơ sở, v.v.

Khi bạn đã có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của mình, bước tiếp theo là hoàn thành phân tích SWOT, phân tích này xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn. Trong bối cảnh kinh doanh, đây là một công cụ có giá trị để tìm ra những cơ hội bạn có thể khai thác và những điểm yếu bạn có thể loại bỏ. Đó là một phân tích khá đơn giản nhưng có thể có tác động lớn.  

Để bắt đầu, có một số câu hỏi bạn nên tự hỏi: 

Điểm mạnh

- Bạn làm tốt được việc gì?

- Kỹ năng độc đáo của bạn là gì?

- Bạn có kinh nghiệm gì?

Những điểm yếu

- Bạn cần cải thiện chỗ nào?

- Bạn thiếu những nguồn lực nào?

- Bạn tốn thời gian và / hoặc tiền bạc?

Những cơ hội

- Làm thế nào bạn có thể làm được nhiều hơn cho khách hàng hiện tại của mình?

- Bạn có thể sử dụng công nghệ để nâng cao hoạt động kinh doanh của mình như thế nào?

- Có đối tượng mục tiêu mới để tiếp cận không?

Các mối đe dọa

- Bạn gặp phải những trở ngại gì?

- Điều gì đang xảy ra trong ngành của bạn?

- Đối thủ của bạn đang làm gì mà bạn không làm?

>> Những tiêu chí quan trọng cần có trong bảng đánh giá nhân viên

>> Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ điển hình tỏng doanh nghiệp

3. Xác định mục đích của bạn

Khách hàng có giá trị nhất của chúng tôi là ai?

Bằng cách xác định những khách hàng có giá trị nhất, bạn sẽ học được hai điều. Trước tiên, bạn sẽ tìm hiểu loại khách hàng phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình, điều này sẽ giúp bạn xác định thị trường mục tiêu và trọng tâm để tiếp thị cho những người tương tự chưa phải là khách hàng. Thứ hai, bạn sẽ có thể tìm hiểu thêm về những khách hàng tốt nhất của mình và xác định cách tốt nhất để giữ chân họ và những khách hàng mới.

Giá trị nào chúng ta đang thêm vào cuộc sống của họ?

Xem xét nhóm “khách hàng tốt nhất” này và xác định xem họ đang mua gì và mua khi nào. Thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh về cách phục vụ họ tốt hơn với nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. Đây cũng là thời điểm thích hợp để nghĩ ra những cách khác nhau để củng cố mối quan hệ của bạn với khách hàng bằng cách cung cấp giá trị thông qua thông tin hữu ích, phiếu giảm giá hoặc chỉ là một email tốt đẹp.

Tại sao chúng tôi phù hợp hơn đối thủ cạnh tranh của chúng tôi?

Hãy nghĩ về những khách hàng có giá trị nhất của bạn, tại sao bạn lại nghĩ họ chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh? Nếu bạn không chắc chắn, có thể hữu ích nếu cung cấp một cách dễ dàng để khách hàng cung cấp phản hồi về những gì họ thích và không thích về doanh nghiệp của bạn, để bạn có thể tiếp tục xây dựng điểm mạnh và học hỏi từ điểm yếu của mình.

4. Vạch ra các mục tiêu cấp cao: Bạn muốn đạt được điều gì?

Ưu tiên của mọi người (vâng là tất cả mọi người) tại công ty của bạn là gì?

Để thành công, mọi người trong tổ chức của bạn cần phải hiểu sứ mệnh cơ bản của doanh nghiệp của bạn — cho năm tới và lâu dài. Bắt đầu từ cấp trên (bạn) trở xuống, hãy nhìn nhận một cách trung thực những ưu tiên mà mỗi người mang theo: Những ưu tiên đó có phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp không? Người đó có đang làm việc với những ưu tiên có ảnh hưởng nhất, với bộ kỹ năng và chuyên môn độc đáo của họ không?

Bạn muốn định vị dịch vụ của mình trên thị trường trong năm nay như thế nào?

Làm thế nào để: Doanh nghiệp của bạn muốn trở thành gì khi lớn lên? Với hình ảnh rõ ràng đó trong đầu bạn bắt đầu suy nghĩ về thông điệp và các dịch vụ của công ty bạn muốn trở thành và đan cài điều đó vào các hoạt động hiện tại của bạn để bắt đầu xây dựng động lực đằng sau hướng đi mà bạn muốn.

>> KPI là gì? Những sai lầm trong đánh giá KPI của doanh nghiệp

>> Cách đào tạo nhân viên kinh doanh giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp

5. Lập kế hoạch: Mục tiêu của bạn trong năm nay là gì?  KPI trong năm 2021 là gì?

Giữ cho nó ngắn! Một kế hoạch ngắn gọn dễ hiểu và dễ dàng hoàn thành hơn.

Viết ngắn gọn và đơn giản. Bắt đầu với mục tiêu của bạn cho năm sắp tới, tìm ra những hoạt động cần phải thực hiện để đạt được những mục tiêu đó, phân công và ủy quyền như một nhóm, đảm bảo rằng mọi người đều hiểu các ưu tiên và trách nhiệm của họ, đồng thời cho nhóm của bạn quyền tự chủ và các công cụ để thành công.

Mọi người có cảm thấy như họ có cổ phần trong những gì đang được hướng tới không?

Khi nhân viên của bạn hiểu và tin tưởng vào sứ mệnh của doanh nghiệp, họ sẽ cảm thấy có mục đích. Khi họ hiểu làm thế nào để đạt được sứ mệnh đó, họ sẽ cảm thấy có định hướng và sự tập trung. Nói chuyện với nhân viên của bạn, trò chuyện thẳng thắn và xem xét phản hồi đó trong kế hoạch kinh doanh hàng năm của bạn và khi bạn nghĩ về tầm nhìn dài hạn của tổ chức của bạn.

Hãy bắt đầu thực hiện kế hoạch với KPI của bạn. Bạn sẽ muốn đặt các mục tiêu cơ bản cho KPI như doanh thu và số lượng thành viên trong nhóm. Chìa khóa để thiết lập KPI có thể hành động là xem xét cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn. dài hạn của bạn. Chia nhỏ kế hoạch hàng năm của bạn thành các mục tiêu Q1.

6. Đo lường thành công

Tạo thời hạn cụ thể, ràng buộc về thời gian cho từng cấp của kế hoạch

Kế hoạch hàng năm của bạn là lộ trình cho bạn và nhân viên của bạn trong năm tới. Bản đồ lộ trình đó cần các mốc quan trọng (thời hạn, số liệu thành công) để thực hiện kế hoạch của bạn thông qua một loạt các mục tiêu nhỏ hơn dẫn đến mục tiêu lớn hơn của bạn về nơi bạn muốn doanh nghiệp của mình kết thúc vào cuối năm.

Nhìn nhận một cách nghiêm túc xem bạn đang tiến triển như thế nào đối với các mục tiêu và thay đổi chúng khi cần thiết.

Trong khi kế hoạch của bạn phải cung cấp cấu trúc, nó cũng phải mềm dẻo. Xem lại kế hoạch của bạn thường xuyên và thực hiện các thay đổi khi cần thiết. Bạn là ông chủ của kế hoạch của mình, vì vậy hãy sở hữu nó và để nó là công cụ giúp bạn cảm thấy 'kiểm soát được' và giúp thúc đẩy thành công của doanh nghiệp bạn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz