8 CÁCH KỂ CHUYỆN GIÚP CẢI THIỆN CÁC KHÓA HỌC ELEARNING CỦA BẠN

Một trong những cách hiệu quả nhất để truyền tải thông tin trong eLearning là thu hút nhân viên của bạn quan tâm đến nội dung. Tạo nội dung liên quan thông qua cách kể chuyện có thể giúp thiết lập một kết nối chân thực, tăng mức độ tương tác và hiểu biết.

Những câu chuyện có một sức mạnh to lớn đối với tâm trí và trái tim của chúng ta là có lý do. Đó là cách chúng ta nghĩ, cách chúng ta hiểu thông tin, cách chúng ta định nghĩa bản thân và cách chúng ta thuyết phục người khác. Theo một nghiên cứu thì những câu chuyện tiếp tục giữ sức mạnh trong thời đại kỹ thuật số này bởi vì bộ não con người không phát triển nhanh như công nghệ và chỉ thông qua những câu chuyện, chúng ta mới có thể kết nối với các nền tảng kỹ thuật số và thông điệp truyền thông khác nhau hiện nay. . 

Các câu chuyện có thể cải thiện các khóa học eLearning của bạn, không chỉ làm cho việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn mà còn hấp dẫn hơn.

Các câu chuyện có thể cải thiện các khóa học eLearning của bạn,
không chỉ làm cho việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn mà còn hấp dẫn hơn.

Lý do tại sao kể chuyện hoạt động trong eLearning

Những câu chuyện có ảnh hưởng đáng kinh ngạc đối với con người, cả về trí tuệ và tình cảm. Tại sao? Câu chuyện truyền đạt thông tin theo cách chính xác mà chúng ta là con người nghĩ, cách chúng ta xử lý và hấp thụ thông tin, cách chúng ta nhìn nhận bản thân và cách chúng ta ảnh hưởng đến người khác. Do đó, kể chuyện vẫn là một trong những cách tốt nhất để kết nối với người học của bạn. Chìa khóa của họ là tìm ra câu chuyện có liên quan đến từng người.

>> Tạo bài giảng video động bằng vyond

>> Lý thuyết học tập trải nghiệm và phong cách học tập của Kolb

Cách kể chuyện hiệu quả trong học trực tuyến

Kể chuyện không chỉ phục vụ để tạo ra trải nghiệm nhập vai hơn mà còn thúc đẩy người học và khuyến khích kết nối cảm xúc với chủ đề hiện tại.

Kể chuyện là một trong những điểm chung cơ bản nhất của con người, vì vậy nó vô cùng mạnh mẽ, gợi lên mối liên hệ cảm xúc và cơ sở để nhớ lại. Theo đó, nó trình bày một phương pháp phân phối hiệu quả trong eLearning để truyền tải thông tin bằng cách tạo ra các tình huống có liên quan mà người học của bạn sẽ đồng cảm để kết nối với nội dung. Nó khai thác vào một trong những hình thức tương tác lâu đời nhất, cơ bản nhất và xác thực nhất mà con người sử dụng để chia sẻ kinh nghiệm.

Các nhà lý thuyết học tập cho rằng người học trưởng thành phải thấy được sự liên quan của điều gì đó để cảm thấy bị thuyết phục khi học về nó. Vì vậy, trong eLearning, việc giải thích các khái niệm trong ngữ cảnh của một câu chuyện - đặc biệt là những khái niệm phức tạp hoặc khó hiểu - giúp người học tích hợp kiến ​​thức theo những cách có ý nghĩa, giúp thông tin dễ nhớ hơn.

Theo nghiên cứu, những câu chuyện về cơn đau thể chất kích hoạt hoạt động trong cùng các vùng não liên quan đến việc thực sự trải qua hoặc quan sát trực tiếp cơn đau thể chất - cái mà các nhà khoa học thần kinh gọi là "ma trận đau kéo dài". Nhưng những câu chuyện về cảm xúc đau khổ lại kích hoạt hoạt động ở các vùng khác nhau của não - những vùng liên quan đến suy nghĩ của người khác. 

Cách kể chuyện như vậy có thể cải thiện các khóa học trực tuyến bằng cách tăng mức độ tương tác cảm xúc đồng thời sử dụng các phương pháp hay nhất về lý thuyết hướng dẫn. Hãy nghĩ về nó như thế này: Việc ghi nhớ ý chính của một câu chuyện và các bài học của nó sẽ dễ dàng hơn vô cùng so với việc ghi nhớ một danh sách các sự kiện linh tinh vào bộ nhớ.

Việc ghi nhớ ý chính của một câu chuyện và các bài học của nó sẽ dễ dàng hơn vô cùng
so với việc ghi nhớ một danh sách các sự kiện linh tinh vào bộ nhớ.

>> Mô hình 70:20:10 trong đào tạo và phát triển là gì?

>> Phương pháp Kaizen: 8 bước để cải tiến liên tục

Dưới đây là 8 cách các câu chuyện làm cho khóa học eLearning trở nên hấp dẫn hơn:

1. Kết nối cảm xúc

Có một cái gì đó vô tận trong những câu chuyện, khơi gợi đứa trẻ bên trong mỗi chúng ta. Vì vậy, khi các câu chuyện được tận dụng trong các khóa học của bạn, các kết nối cảm xúc và trí tuệ sẽ dễ dàng tạo ra hơn với người học. Hơn nữa, khi nội dung khóa học eLearning tạo ra một kết nối cảm xúc với người học, nó khiến họ tin tưởng vào giá trị của nội dung và sau đó, khiến họ muốn tìm hiểu thêm.

2. Sự tò mò

Có bao nhiêu người trong chúng ta bị cuốn sách, chương trình hay bộ phim hay trước giờ đi ngủ? Chúng ta tiếp tục lật trang hoặc dán mắt vào màn hình bởi vì chúng ta phải biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Và khi bạn dệt nên một câu chuyện hấp dẫn xuyên suốt nội dung học trực tuyến của mình, người học sẽ bị cuốn hút. Bộ não của người học tương tác với nó và cố gắng tìm ra những gì đang xảy ra hoặc dự đoán chuyển động tiếp theo, kích hoạt quá trình học tập tích cực. Thêm một chút hồi hộp vào một số đoạn giới thiệu để làm cho nội dung của bạn trở nên kịch tính. Người học của bạn sẽ tò mò muốn tìm hiểu thêm. Một câu chuyện được kể hay cũng thu hút nhiều vùng não hơn khi người học tham gia vào nó và cố gắng tìm ra những gì đang xảy ra trong đầu hoặc dự đoán hành động tiếp theo. Vì vậy, có học tập tích cực, mang lại hiệu quả hơn học vẹt.

3. Kết nối

Mọi người kết nối với người khác thông qua câu chuyện của họ, vì vậy, kể chuyện eLearning phải tập trung vào các nhân vật, tình huống cuộc sống và các vấn đề phản ánh thực tế ở một mức độ nào đó. Đưa ra bối cảnh cuộc sống thực giúp các khóa học có thể áp dụng cho người học xây dựng sự quen thuộc và thúc đẩy kết nối cảm xúc, làm cho trải nghiệm trở nên đáng nhớ hơn . 

4. Thuyết phục

Những sự thật lạnh lùng, khó hiểu thường không đủ thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến mọi người. Nhưng những câu chuyện - những câu chuyện thực sự hay, hấp dẫn  có thể là một công cụ thuyết phục rất mạnh mẽ vì chúng khiến mọi người tham gia, quan tâm và  được cho là quan trọng nhất - được đầu tư. Các câu chuyện khơi gợi cảm xúc và chúng dễ dàng được lưu giữ hơn.

5. Bối cảnh

Nói chung, người tìm hiểu điện tử hướng đến ứng dụng và kết quả. Vì vậy, bằng cách phản ánh thực tế của họ thông qua kể chuyện, câu chuyện cung cấp sự liên quan, giúp người học hiểu được giá trị trong cuộc sống của chính họ - tức là 'Điều gì trong đó cho tôi?' Ngoài ra, các câu chuyện giúp học các khái niệm phức tạp và trừu tượng dễ dàng hơn với các giai thoại và phép loại suy.

6. Nhớ lại

Một lần nữa, chúng ta nhớ lại những câu chuyện - các nhân vật, cốt truyện, cảnh, cuộc phiêu lưu - từ thời thơ ấu. Nhưng không chắc rằng chúng ta nhớ những chi tiết như vậy về những thứ chúng ta đã học ở trường cấp hai. Tại sao? Bởi vì theo nghiên cứu , 63% người ghi nhớ sự kiện tốt hơn khi được trình bày trong bối cảnh của một câu chuyện, trong khi chỉ 5% nhớ thông tin khi được trình bày theo hình thức học tập truyền thống.

7. Giải trí

Các câu chuyện thu hút nhiều khu vực của não bộ bằng cách kết nối bạn và đưa bạn vào hoàn toàn; chúng cho phép chúng ta lạc vào trí tưởng tượng của mình - và đó là nơi mà ít người trong chúng ta ghé thăm khi trưởng thành. Nhưng trong eLearning, các câu chuyện cho phép chúng ta trở nên mê mẩn với ngôn từ và hình ảnh trong khi vẫn cho phép chúng ta nhận thức đầy đủ và trình bày để lưu giữ thông tin và hướng dẫn quan trọng.

8. Những câu chuyện truyền cảm hứng cho hành động.

Sự thật không thể giúp bạn thuyết phục mọi người. Những câu chuyện thì có, và những câu chuyện hay là một công cụ rất mạnh trong nghệ thuật thuyết phục. Họ giữ cho mọi người tham gia và quan tâm. Chúng gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ và dễ nhớ hơn là sự thật. Khi câu chuyện của bạn gây được tiếng vang với người học và người hùng bắt nhịp với họ, bạn có thể truyền cảm hứng cho người học sửa đổi hành vi và định hướng lại các kiểu suy nghĩ và thái độ của họ.

Kể chuyện là một trong những cách hiệu quả nhất để liên hệ với người học của bạn và tạo điều kiện kết nối với nội dung, tăng cường khả năng học tập và nhớ lại trí nhớ. Do đó, việc tận dụng sức mạnh của kể chuyện trong học và đào tạo trực tuyến có thể chứng minh là một chiến thuật hiệu quả cao để thu hút người học và tăng khả năng hiểu.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz