Bật mí các kỹ năng đào tạo nhân viên sale chuyên nghiệp


Nhân viên sale là một bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nào. Họ được xem là một bộ phận kinh doanh mang lại nhiều doanh thu. Chính vì thế, đào tạo nhân sale vô cùng quan trọng. Trong đào tạo nhân viên sale, các kỹ năng cần có là gì? 

Nhân viên sale có quan trọng?

Không nói quá lời, nhân viên sale hay nhân viên kinh doanh, chuyên viên kinh doanh là xương sống của một doanh nghiệp. Nhân viên sale là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn khách hàng những lựa chọn tốt nhất để phục vụ khách hàng mua hàng, giúp gia tăng doanh thu cho công ty. 

Nhân viên sale có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển doanh nghiệp

Nếu nhân có thái độ không tốt, không có kỹ năng bán hàng, giao tiếp thì sẽ làm khách hàng không hài lòng hoặc có ấn tượng không tốt với nhân viên, công ty đó. Chính vì lý do đó, các công ty thường đầu tư rất nhiều vào chính sách đào tạo của nhân viên sale.

Các kỹ năng đào tạo nhân viên sale

Bán hàng là công việc có tính nghệ thuật cao. Bán được hàng đòi hỏi nhiều kỹ năng, cách ứng xử, cách giao tiếp, hiểu biết của nhân viên và lòng  kiên nhẫn. Do đó, khi đào tạo nhân viên sale cho doanh nghiệp bạn cần chú ý những kỹ năng cơ bản sau đây:

Nhạy bén

Nhạy bén trong cách nói chuyện với khách hàng để hiểu được khách hàng muốn gì rất quan trọng. Đây được xem là nền tảng cơ bản nếu bạn muốn theo đuổi công việc này một cách hiệu quả.
 

Không những thế, nhân viên viên sale cần nhạy bén trong việc sử dụng tâm lý để lấy thiện cảm khách hàng để ra đơn. Có nghĩa là, bạn sẽ áp dụng các kỹ thuật tâm lý để đào tạo nhân viên tạo nhiều tương tác sâu hơn với người mua nhưng không lấy nhiều thời gian và làm khách hàng cảm thấy tốn thời gian.

Nhân viên sale chuyên cần có một sự nhạy bén cao

Bạn cũng cần biết rằng, khách hàng chỉ muốn làm việc với những người họ thực sự tin tưởng. Do đó, xây dựng được sự tin tưởng với khách hàng rất quan trọng và bạn cần thật khéo léo, nhạy bén ứng xử để lấy được thiện cảm.

Giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng mà nhân viên sale cần phải được đào tạo chuyên nghiệp. Với mức độ bận rộn hiện nay, khách hàng đương nhiên không dành nhiều thời gian để nghe bạn tư vấn rằng sản phẩm này tốt ở đâu, mang lại những lợi ích gì. Chính vì, hãy đảm bảo rằng nhân viên sale của doanh nghiệp biết cách nói chuyện, giao tiếp ngắn gọn, rõ ràng, rành mạch, lựa chọn thông tin, không lạc đề khi tư vấn với khách hàng.

Tương tác nhiều với khách hàng

Công nghệ ngày này phát triển bùng nổ, mạng internet phổ biến, các mạng xã hội đang đẩy mạnh trong lĩnh vực bán hàng. Rất nhiều nhân viên sale giỏi họ dựa vào Facebook, Zalo, Google để gia tăng hiệu quả bán hàng. Chính vì thế, đào tạo nhân viên sale biết sử dụng các công cụ bán hàng rất cần thiết.

>> Vì sao nhân viên hài lòng với công việc nhưng vẫn rời đi?

>> Lý do khiến doanh nghiệp khó tuyển người làm

Marketing

Marketing là một kỹ năng tiếp theo mà nhân viên sale cần có. Theo các khảo sát, những viên viên bán hàng có kỹ năng Marketing sẽ có doanh thu cao hơn những nhân viên khác. Kỹ năng Marketing ở đây có thể là biết trau dồi học SEO, email - Marketing, biết các công cụ quản lý data…

Có kiến thức

Việc có chuyên môn về sản phẩm với một sale là rất quan trọng. Nhân viên cần được đào tạo các kiến thức rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ mà công ty mình đang bán như: công dụng, đặc điểm, giá thành, sản phẩm phù hợp với ai, cách sử dụng… Khi nhân viên có kiến thức, có sự tự tin thì họ mới có thể đưa ra những lý do để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình thay vì chọn của đối thủ. Càng nắm rõ được kiến thức, nhân viên càng tự tin giải thích thắc mắc cho khách hàng. 

“Công thức” để giúp sale bán hàng hiệu quả

Luôn nở nụ cười tươi

Cười là một cử chỉ đẹp nhất của con người. Nhân viên muốn có được thiện cảm đầu tiên từ khách hàng hãy luyện tập cười thật tươi để tạo ra cảm xúc với khách hàng. Một nụ cười sẽ đem đến một “bầu trời” hạnh phúc và niềm hưng phấn cho khách hàng. 

Tuy nhiên, cười tươi không dễ dàng gì, một nụ cười có duyên và tự nhiên sẽ làm cho bạn được tôn trọng, thiện cảm. Còn việc bạn lạm dụng nụ cười sẽ trở nên vô duyên, gượng gạo, giả tạo, khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái khi tiếp cận.

Một nhân viên sale chuyên nghiệp cần biết tạo ra những nụ cười thân thiện

Thái độ phục vụ

Dù bạn bán hàng qua hình thức online, offline thì thái độ phục vụ rất quan trọng. Có nhiều nhân viên bán hàng có kinh nghiệm cho rằng thái độ phục khách được đặt lên hàng đầu. Do hiện nay, sản phẩm, dịch vụ rất đa dạng, có hàng trăm công ty sản xuất chủng loại. Việc chăm sóc khách hàng là thực hiện công đoạn bán hàng nhưng chỉ hành động như một cái máy thì bạn sẽ không bao giờ bán hàng hiệu quả.

Để trở thành một người bán hàng chuyên chuyên nghiệp cần có rất nhiều các kỹ năng. Khi đào tạo nhân viên sale trở thành một “super” thì bạn cần dùng đến một công cụ trợ giúp cho mình. Công cụ đó là chính là giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến thông minh.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz