BSC LÀ GÌ VÀ ÁP DỤNG NHƯ THẾ NÀO TRONG ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

BSC hay còn gọi là thẻ điểm cân bằng là hệ thống xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược. Vậy cụ thể định nghĩa và ứng dụng của BSC như thế nào trong doanh nghiệp, cùng Acabiz tìm hiểu nhé.

BSC là gì?

“BSC hay Balanced Score Card – còn được gọi là Thẻ điểm cân bằng là hệ thống xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược, được tổ chức kinh doanh, tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ sử dụng nhằm định hướng hoạt động kinh doanh theo tầm nhìn và chiến lược của tổ chức, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra.”

Tóm lại, thẻ điểm cân bằng là một thước đo hiệu suất được sử dụng để xác định, cải thiện và kiểm soát các chức năng khác nhau của doanh nghiệp và các kết quả thu được. Khái niệm về BSC lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1992 bởi David Norton và Robert Kaplan, những người đã thực hiện các biện pháp đo lường hiệu suất số liệu trước đó và điều chỉnh chúng để đưa vào thông tin phi tài chính. 

BSC ban đầu được phát triển cho các công ty vì lợi nhuận nhưng sau đó đã được điều chỉnh để các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ sử dụng. BSC cho phép các công ty tổng hợp thông tin trong một báo cáo duy nhất, để cung cấp thông tin về dịch vụ và chất lượng bên cạnh hiệu quả tài chính và giúp cải thiện hiệu quả.

BSC gợi ý rằng chúng ta nên xem xét một tổ chức từ bốn góc độ khác nhau để giúp phát triển các mục tiêu, biện pháp (KPI), mục tiêu và sáng kiến ​​liên quan đến các quan điểm đó.

Tài chính (hoặc Quản lý): xem hoạt động tài chính của một tổ chức và việc sử dụng các nguồn tài chính.

Khách hàng / Bên liên quan: xem hoạt động của tổ chức từ quan điểm của khách hàng hoặc các bên liên quan chính mà tổ chức được thiết kế để phục vụ.  Khách hàng cung cấp phản hồi về mức độ hài lòng của họ đối với các sản phẩm hiện tại

Quy trình nội bộ: xem chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc các quy trình kinh doanh chính khác

Năng lực tổ chức (hoặc Học tập & phát triển): xem vốn con người, cơ sở hạ tầng, công nghệ, văn hóa và các năng lực khác là chìa khóa cho hiệu suất đột phá. Giai đoạn này xử lý mức độ nắm bắt thông tin và mức độ hiệu quả của nhân viên sử dụng thông tin đó để chuyển nó thành lợi thế cạnh tranh trong ngành

BSC gợi ý rằng chúng ta nên xem xét một tổ chức từ bốn góc độ khác nhau để giúp phát triển các mục tiêu

Lợi ích của Thẻ điểm cân bằng (BSC)

Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng thẻ điểm cân bằng. Ví dụ, BSC cho phép các doanh nghiệp gộp thông tin và dữ liệu vào một báo cáo duy nhất thay vì phải xử lý nhiều công cụ. Điều này cho phép các nhà quản lý tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên khi họ cần thực hiện các đánh giá để cải thiện quy trình và hoạt động.

Thẻ điểm cung cấp cho ban lãnh đạo thông tin chi tiết có giá trị về dịch vụ và chất lượng của công ty họ ngoài hồ sơ theo dõi tài chính của công ty. Bằng cách đo lường tất cả các số liệu này, giám đốc điều hành có thể đào tạo nhân viên và các bên liên quan khác và cung cấp cho họ hướng dẫn và hỗ trợ. Điều này cho phép họ truyền đạt các mục tiêu và ưu tiên của mình để đạt được các mục tiêu trong tương lai.

Một lợi ích chính khác của BSC là cách nó giúp các công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào sự kém hiệu quả trong các quy trình của họ. Đây được gọi là tối ưu hóa phụ. Điều này thường dẫn đến giảm năng suất hoặc sản lượng, có thể dẫn đến chi phí cao hơn, doanh thu thấp hơn và phá vỡ thương hiệu công ty và danh tiếng của họ.

>> Mô hình đánh giá đào tạo bốn cấp độ của Kirkpatrick

>> Lý thuyết học tập trải nghiệm & phong cách học tập của Kolb

Ưu điểm của Thẻ điểm cân bằng

Chỉ cần tưởng tượng một tình huống như vậy. Một nhân viên đã làm việc cho công ty 10 năm ở vị trí tương đương, có kiến ​​thức và kỹ năng như nhau. Công ty đối thủ luôn tổ chức các buổi đào tạo cho nhân sự của mình. Kết quả là các đối thủ cạnh tranh bắt đầu hoạt động tốt hơn. Do đó, họ quản lý để tối ưu hóa quy trình kinh doanh nội bộ của mình, cắt giảm chi phí, cung cấp sản phẩm và dịch vụ với giá cạnh tranh, thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại và giành được thị phần mới.

Đào tạo là bắt buộc trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Mọi tổ chức thương mại đều phải mở rộng và phát triển nếu không sẽ bị các đối thủ cạnh tranh xóa sổ. Việc phát triển và cải tiến nên bắt đầu từ kiến ​​thức và kỹ năng nhân sự. Nhưng các buổi đào tạo không nên trở thành hình thức đối với công ty. Đây là nơi mà thẻ điểm cân bằng có thể giúp ích.

Thông qua việc phát triển các chỉ số hiệu suất chính trong bốn danh mục thẻ điểm cân bằng, cả hai sẽ có thể đo lường hiệu quả đào tạo và gắn các mục tiêu đào tạo với chiến lược của công ty. Bản đồ chiến lược sẽ chỉ ra mối quan hệ nhân quả rõ ràng. Ví dụ, nâng cao kiến ​​thức về nhân sự sẽ dẫn đến khả năng sử dụng kiến ​​thức này trong quan hệ với khách hàng, từ đó cải thiện sự hài lòng của khách hàng, trong khi sự hài lòng của khách hàng dẫn đến tăng trưởng doanh số đồng nghĩa với tăng trưởng doanh thu. Ví dụ giả định này cho thấy cách đào tạo có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty.

Như đã nói ở trên, mục tiêu đào tạo cần tuân thủ các yêu cầu của chiến lược công ty, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty. Ví dụ, một buổi đào tạo để cải thiện kỹ năng máy tính của nhân viên có thể hoàn toàn không cần thiết đối với nhân viên bán hàng, trong khi buổi đào tạo tương tự sẽ khá có lợi cho các nhà phân tích và tất cả những nhân viên xử lý thông tin.

Việc xây dựng các bản đồ chiến lược đúng đắn sẽ giúp chúng ta có thể nhìn thấy các mối quan hệ nhân quả và định hướng cho sự phát triển. Nếu cần, các mục tiêu và biện pháp cũng như chiến lược nói chung có thể được sửa đổi một chút để đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường bên ngoài.

Thẻ điểm cung cấp cho ban lãnh đạo thông tin chi tiết có giá trị về dịch vụ
và chất lượng của công ty họ ngoài hồ sơ theo dõi tài chính của công ty.

Thảo luận về chiến lược là bước đầu tiên trong việc thực hiện BSC

Nếu nhân viên công ty coi công việc bằng thẻ điểm cân bằng trong việc đánh giá hiệu quả đào tạo chỉ là hình thức thì hệ thống sẽ không bao giờ hoạt động. Thảo luận về thẻ điểm cân bằng nên phát triển thành việc xây dựng kế hoạch hành động và bản đồ chiến lược. Những bản đồ như vậy sẽ hiển thị các phòng và hướng dẫn về cách thức đào tạo sẽ mang lại lợi ích cho công ty và giúp tiếp cận các mục tiêu chiến lược. Ví dụ, công ty có mục tiêu giành được thị phần lớn hơn. Điều này có thể thực hiện được thông qua việc thu hút khách hàng mới, từ đó có thể thực hiện được thông qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới và sử dụng các phương pháp quan hệ mới với khách hàng. Rõ ràng, nhân viên cần ở bạn kiến ​​thức và kỹ năng.

Bản đồ chiến lược phải dễ đọc nếu không những nhân viên bình thường chúng ta chỉ bỏ qua chúng và chúng sẽ chỉ là một tính năng quản lý hàng đầu.

Nhân viên phải có động cơ đào tạo

Nếu ban lãnh đạo cao nhất của công ty muốn sử dụng hiệu quả nhân sự, thì cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều có động cơ phù hợp để làm việc cho công ty. Ví dụ, nếu ban quản lý công ty muốn một nhân viên cụ thể tham gia vào một buổi đào tạo thì một nhân viên đó phải biết lợi ích của việc đào tạo đó, nếu không, anh ta sẽ chỉ đến một buổi đào tạo và bỏ nó đi mà không học được bất kỳ kiến ​​thức nào. Động lực liên quan đến tất cả các khía cạnh hoạt động của nhân sự. Khi nói đến việc triển khai thẻ điểm cân bằng, động lực của cả lãnh đạo cao nhất và nhân viên bình thường là mối quan tâm số một.

>> Đường cong lãng quên Ebbinghaus là gì?

>> Thiết kế đào tạo với mô hình SAM

>> Phương pháp Kaizen: 8 bước để cải tiến liên tục

Động lực là điều bắt buộc trong đào tạo

Mặt khác, ban lãnh đạo công ty phải thực sự tin tưởng vào sức mạnh của thẻ điểm cân bằng và thể hiện niềm tin của họ đối với nhân sự của công ty. Mặt khác, nhân viên bình thường ở tất cả các cấp công ty phải nhận thức được cả lợi ích của Thẻ điểm cân bằng và sự đóng góp của bản thân vào công việc của hệ thống này cũng như việc thực hiện các mục tiêu, sứ mệnh và giá trị chiến lược của công ty.

Việc triển khai thẻ điểm cân bằng bắt đầu với việc phát triển các mục tiêu chiến lược và vẽ bản đồ chiến lược. Một số công ty đang mắc một sai lầm rất nghiêm trọng là áp đặt chiến lược từ trên xuống dưới. Nếu nhân viên bình thường không hiểu được các mục tiêu chiến lược của công ty và các chỉ số hiệu suất chính thì họ rất khó thể hiện sự nhiệt tình. Vì vậy, không thể giới thiệu bất kỳ hệ thống phần thưởng hiệu quả. Nếu một nhân viên không hiểu họ được thưởng vì điều gì thì không thể nói về động lực phù hợp.

Khi liên quan đến vấn đề giáo dục và đào tạo nhân sự, điều rất quan trọng là phải lựa chọn các chỉ số phù hợp để sử dụng chúng làm cơ sở cho hệ thống khen thưởng. Ví dụ, nếu nhân viên nhận được phúc lợi cho số buổi đào tạo mà họ đã tham gia, thì đó sẽ chỉ là một sự lãng phí tiền bạc cho công ty. Nhưng nếu công ty trả tiền cho một nhân viên vì hiệu suất được cải thiện do kết quả của một buổi đào tạo thì điều này có ý nghĩa.

Tầm quan trọng của việc đào tạo BSC

Các buổi đào tạo và huấn luyện khác nhau đã trở nên hợp thời hiện nay. Các công ty có thể tiến hành các buổi đào tạo riêng hoặc gửi nhân viên của họ đi đào tạo và huấn luyện tại các trung tâm đặc biệt. Nhưng vấn đề là rất nhiều ban lãnh đạo công ty và bản thân nhân viên không hiểu lợi ích của việc đào tạo như vậy. 

Nếu buổi đào tạo hiệu quả sẽ giúp nhân viên có thể sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng thu được vào công việc kinh doanh thực tế. Nhưng làm thế nào bạn có thể nói liệu một buổi tập có hiệu quả hay không? Liệu chi phí đào tạo có trở thành một tiêu chí chính? Hay sự hài lòng của nhân viên với việc đào tạo có quan trọng nhất không?

Cách đào tạo hoạt động

Cân nhắc sử dụng thẻ điểm cân bằng và bạn sẽ có câu trả lời cho hầu hết các câu hỏi liên quan đến hiệu quả của các buổi đào tạo. Thẻ điểm cân bằng sẽ không chỉ đánh giá hiệu quả đào tạo mà còn gắn kết các mục tiêu và thước đo đào tạo với chiến lược của công ty. Bằng cách đó, cả quản lý cao nhất và nhân viên trải qua các buổi đào tạo sẽ hiểu tại sao họ làm như vậy và lợi ích của việc đào tạo là gì.

KPI đào tạo quan trọng nhất

Với thẻ điểm cân bằng, sẽ có thể thấy mối quan hệ nhân quả rõ ràng giữa đào tạo và thực hiện các mục tiêu chiến lược trong từng loại trong bốn hạng mục của thẻ điểm cân bằng: tài chính, khách hàng, học tập và phát triển, quy trình kinh doanh nội bộ. Ví dụ, để thực hiện một số mục tiêu tài chính, như tăng lợi nhuận ròng, cần phải giành được thị phần mới và thu hút khách hàng mới, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, do đó, có thể thông qua giáo dục nhân sự và khả năng sử dụng kiến ​​thức thu được vào thực tế.

Phần lớn phụ thuộc vào việc lựa chọn đúng các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Điều quan trọng nữa là đặt trọng số phù hợp cho từng chỉ số trong danh mục chỉ số. Tuy nhiên, đối với một số công ty, không thể tăng ngân sách đào tạo, điều này không có nghĩa là các buổi đào tạo của họ sẽ không hiệu quả. Ngược lại, các công ty khác cần có thêm kinh phí để đầu tư vào đào tạo quản lý nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của nhân sự.

Sử dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá hiệu quả đào tạo và là sự lựa chọn phù hợp cho bất kỳ công ty nào.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz