CÁCH XÁC ĐỊNH NĂNG LỰC CỐT LÕI CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Các năng lực cốt lõi phân biệt một doanh nghiệp khác nhau tùy theo ngành. Vậy làm sao để xác định được năng lực cốt lõi cho doanh nghiệp của bạn? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi

Xác định và mở rộng các năng lực cốt lõi của doanh nghiệp bạn là rất quan trọng vì nó:

- Cho phép bạn xác định cách phân bổ tốt nhất các nguồn lực của mình theo cách hiệu quả và có lợi nhất

- Cho phép bạn xác định các dự án và cơ hội tốt nhất để theo đuổi phù hợp với năng lực cốt lõi của bạn

- Cung cấp cho bạn ý tưởng về nơi bạn nên tổ chức đào tạo để nâng cao khả năng của nhân viên để tối đa hóa năng lực cốt lõi của công ty bạn

- Cung cấp cho bạn thông tin về những dịch vụ hoặc nhiệm vụ bạn có thể thuê ngoài để tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong công ty

 - Đóng vai trò là nền tảng cho cách bạn nên tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho công ty của mình

Năng lực cốt lõi đóng vai trò là nền tảng cho cách bạn nên tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho công ty của mình

1. Suy nghĩ lý do tại sao công ty của bạn quan trọng đối với khách hàng

Hãy dành một chút thời gian để xác định lý do tại sao khách hàng chọn công ty của bạn. Bạn có dịch vụ khách hàng xuất sắc không? Chất lượng sản phẩm của bạn có gì sánh được trong ngành của bạn không? Tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn các công ty khác có thể làm sáng tỏ những năng lực mà bạn có.

Doanh nghiệp của bạn có phục vụ cho một nhóm khách hàng hoặc loại hình kinh doanh cụ thể trong ngành của bạn không? Ví dụ, một số người có bằng CNTT tiếp tục làm việc với những sinh viên có nhu cầu đặc biệt mà tài liệu giáo dục điện tử phải được sửa đổi để giảm bớt những thách thức học tập mà họ có thể gặp phải. Năng lực cốt lõi của một công ty có danh tiếng mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ này có thể là sự tập trung đặc biệt vào việc làm việc với khách hàng là người khuyết tật.

>> Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

>> Các bước xác định mục tiêu và lập kế hoạch hành động

>> Mô hình ADDIE là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

2. Xem lại tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn

Sứ mệnh và / hoặc tuyên bố tầm nhìn cho doanh nghiệp của bạn là một nơi tốt để bắt đầu khi xác định năng lực cốt lõi. Nó cung cấp một ý tưởng rõ ràng về những gì quan trọng và nơi bạn muốn đến trong công việc kinh doanh của mình. Cố gắng sử dụng những tuyên bố này để hướng dẫn các năng lực cốt lõi mà bạn chọn để tập trung vào.

3. Thảo luận về năng lực cốt lõi của bạn với nhân viên của bạn

Hỏi nhân viên của bạn xem họ nghĩ công ty của bạn làm gì đặc biệt tốt, cả so với các đối thủ cạnh tranh và nói chung. Sau đó, lấy câu trả lời của họ và so sánh chúng với câu trả lời của bạn. Sự trùng lặp có thể chỉ cho bạn những năng lực cốt lõi của bạn. Ví dụ: nếu bạn điều hành một nhà hàng và muốn tìm ra cách tồn tại khi ngành này gặp khó khăn, hãy gặp gỡ nhóm của bạn để xác định các bữa ăn và món ăn được tìm kiếm nhiều nhất, sau đó ghi lại chúng như là năng lực cốt lõi tiềm năng của bạn.

Thảo luận với nhân viên của bạn cũng là một cách để xác định năng lực cốt lõi của công ty

4. Đảm bảo rằng năng lực cốt lõi của bạn thực sự là năng lực cốt lõi

Đây là một điểm quan trọng cần ghi nhớ: Chỉ vì bạn xác định được điều gì đó mà công ty của bạn đặc biệt làm tốt không nhất thiết phải biến nó trở thành năng lực cốt lõi. Hãy sử dụng lại ví dụ về nhà hàng: Điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà hàng khác trong khu vực của bạn cũng được yêu thích vì đã phục vụ các bữa ăn giống như các món phổ biến nhất của bạn? Trong trường hợp đó, bạn có thể không đủ điều kiện coi những bữa ăn này là năng lực cốt lõi vì rõ ràng, đối thủ cạnh tranh của bạn có thể sao chép và cung cấp chúng.

Vấn đề với việc gắn mác thứ gì đó cuối cùng không phải là năng lực cốt lõi là bạn có thể chuyển chiến lược kinh doanh của mình sang hướng tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ ít sinh lời hơn.

5. Xác định các lĩnh vực có thể cần thuê ngoài để cho phép bạn tập trung tốt hơn vào năng lực cốt lõi của mình

Không có công ty nào có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ cần thiết của mình trong nội bộ. Nếu bạn thấy mình đang gặp khó khăn trong việc ưu tiên các sản phẩm và dịch vụ giúp phân biệt tốt nhất công ty của bạn, hãy cân nhắc việc thuê ngoài các nhu cầu kinh doanh khác để bạn có thể tập trung vào việc nâng cao năng lực cốt lõi của mình. Ví dụ: nếu năng lực cốt lõi của doanh nghiệp bạn là bán đồ nội thất thủ công chất lượng cao nhất trong khu vực của bạn, thì việc thuê ngoài các nỗ lực tiếp thị của bạn có thể cho bạn thời gian cần thiết để thiết kế và sản xuất đồ nội thất phù hợp.

6. Đưa năng lực cốt lõi của bạn vào bài kiểm tra

Khi bạn đã xác định được năng lực cốt lõi của mình, hãy chuyển chiến lược kinh doanh sang tập trung vào chúng. Nếu bạn nhận thấy nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp của mình hơn - đặc biệt nếu họ đã rời bỏ đối thủ cạnh tranh và quay sang bạn - thì rất có thể, bạn đã xác định được năng lực cốt lõi của mình. Nếu không, hãy dành thời gian để tìm ra điểm phân biệt doanh nghiệp của bạn với những người khác không bao giờ là điều xấu.

Để xác định năng lực cốt lõi của doanh nghiệp, hãy xem cơ sở khách hàng và tuyên bố sứ mệnh, tham khảo ý kiến ​​của nhóm của bạn và sau đó chuyển chiến lược kinh doanh sang tập trung vào năng lực cốt lõi của bạn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz