CÁCH XÂY DỰNG MỘT VIDEO HƯỚNG DẪN BẰNG TÍNH NĂNG GHI MÀN HÌNH

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, video có thể là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để bạn đào tạo nhân viên về một sản phẩm mới, dạy ai đó quy trình hoặc chia sẻ thông tin. Trong số nhiều loại video, video hướng dẫn hiện đang trở nên phổ biến trong mọi ngành, Trong bài viết hôm nay, Acabiz sẽ hướng dẫn bạn qua 4 loại video hướng dẫn có ghi màn hình và cách tạo chúng.

4 loại video hướng dẫn có ghi màn hình

Như tên gọi của nó, video hướng dẫn có ghi màn hình chứa các hướng dẫn ở mức độ lớn và sử dụng trình ghi màn hình để ghi lại tất cả các hoạt động trực tiếp trên màn hình của bạn. Chính xác hơn, có 4 loại phổ biến nhất trong số đó bao gồm video hướng dẫn, đào tạo, trình bày và video quay màn hình. 

1. Video hướng dẫn

Nếu bạn biết cách làm điều gì đó một cách tuyệt vời hoặc bạn là một chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn nên tạo video hướng dẫn. Bằng cách này, bạn có thể dạy một quy trình hoặc chia sẻ kiến ​​thức của mình với người khác một cách dễ dàng và trực quan.

Video hướng dẫn thường có độ dài từ 2-10 phút. Nó bao gồm các hướng dẫn từng bước với giải thích, chú thích, câu đố và hơn thế nữa để thu hút sự chú ý của người xem.

2. Video đào tạo

Là hình thức đào tạo bao gồm các dữ kiện, quy trình, dữ liệu và thông tin cần thiết. Những yếu tố này được sử dụng trong video để trao quyền cho nhân viên, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Các video đào tạo nên có độ tài ngắn khoảng 5 phút. Người thật và các tình huống liên quan đến chủ đề có thể được sử dụng trong video đào tạo để truyền tải thông điệp mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong điều kiện truyền tải những nội dung khó và phức tạp, quay phim màn hình là một lựa chọn tốt cho bạn vì nó giúp tăng cường kết nối giữa giảng viên và học viên.

3. Video thuyết trình

Là video gồm các trang trình bày được phát từ đầu đến cuối bản trình bày. Ngoài ra, bạn có thể ghi âm thanh, webcam hoặc thậm chí thêm video của người thuyết trình trong khi trình chiếu đang được phát.

Với video thuyết trình thường sẽ kéo dài thời lượng của lớp học hoặc bài thuyết trình, thường là 30 - 45 phút. Các bản trình bày dựa trên trang trình bày được phát đồng thời với tường thuật âm thanh, ghi âm bằng webcam hoặc video của người thuyết trình. Bằng cách này, nội dung của mỗi trang chiếu, hoạt ảnh, âm thanh và video được phát cùng nhau, mang lại giao diện của video.

4. Screencast

Một video quay màn hình thường bao gồm tường thuật âm thanh để dạy ai đó thực hiện một nhiệm vụ hoặc chia sẻ kiến ​​thức.

Thường có độ dài dưới 5 phút, đó là một cách trực quan để truyền đạt một ý tưởng hoặc giải quyết một vấn đề vì bạn có thể nhanh chóng tạo một video truyền hình để trả lời một câu hỏi ngay tại thời điểm đó. Ngoài ra, loại video hướng dẫn này thường được sử dụng cho các tình huống không chính thức. 

Mỗi loại trong số bốn loại video này khác nhau về mục đích sử dụng, độ dài và đặc điểm. Tuy nhiên, chúng có một điểm chung là trải qua quy trình ba bước bao gồm quay màn hình, chỉnh sửa và xuất video. 

>> Các bước cần thiết để thiết kế khoá học elearning

>> Mô hình đánh giá đào tạo bốn cấp độ của Kickpatrick

Một video quay màn hình thường bao gồm tường thuật âm thanh để dạy ai đó
thực hiện một nhiệm vụ hoặc chia sẻ kiến ​​thức.

Làm thế nào để tạo video hướng dẫn bằng tính năng quay phim màn hình?

1. Bắt đầu với một kế hoạch

Như chúng ta có thể biết, yếu tố cốt lõi khiến một video trở nên phổ biến hoặc lan truyền rõ ràng là nội dung tuyệt vời của nó. Nói cách khác, một video ấn tượng cung cấp thông tin mới, thú vị và thu hút sự chú ý của khán giả từ đầu đến cuối. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tạo ra một video ấn tượng như vậy? Câu trả lời có vẻ khá đơn giản: mọi video đều bắt đầu với một kế hoạch tuyệt vời.

Trước hết, hãy dành một chút thời gian đặt mình vào vị trí của người xem để xem xét những gì họ có xu hướng học hỏi. Sau đó, lập kế hoạch và xác định chủ đề sẽ được thảo luận. Khi bạn đã có chủ đề của mình, hãy tạo một dàn ý với các ý chính và sắp xếp chúng. Nội dung video truyền tải càng rõ ràng và hợp lý, thì khán giả của bạn càng có nhiều khả năng hiểu được nội dung đó.

2. Viết kịch bản

Bây giờ bạn đã hoàn thành kế hoạch của mình. Một cách chuẩn bị nữa trước khi đi sâu vào các bước chính của việc tạo video hướng dẫn là viết kịch bản.

Scripts luôn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tạo video hướng dẫn vì nhiều lý do. Trên hết, bạn có thể kiểm soát từng chi tiết nhỏ nhất trong video của mình bằng một tập lệnh được phát triển tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ước lượng thời lượng video và thay đổi phù hợp nhờ vào độ dài kịch bản của mình. Ví dụ: nếu có giới hạn về thời gian cho video, bạn sẽ phải điều chỉnh kịch bản càng ngắn gọn càng tốt. Bên cạnh đó, bạn ít có khả năng bỏ lỡ điều gì trong video nhờ kịch bản được viết đầy đủ.

>> 4 vị trí công việc trong bộ phận L&D

>> 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

3. Tìm một phần mềm quay phim màn hình phù hợp

Một ứng dụng quay phim màn hình chắc chắn là điều cần thiết khi tạo video hướng dẫn quay phim màn hình. Có rất nhiều loại máy ghi màn hình trên thị trường. Tuy nhiên, mỗi một trong số chúng được sử dụng cho một mục đích cụ thể. Do đó, để chọn được cái phù hợp nhất với nhu cầu của mình, bạn có thể băn khoăn những câu hỏi sau: Phần mềm có cho phép ghi âm tường thuật hay webcam không? Tôi có thể sử dụng ứng dụng đó để chỉnh sửa video sau khi quay màn hình không? Tôi có thể xuất nội dung sang video hoặc các định dạng khác không?

Tìm phần mềm bao gồm tất cả các tính năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vì bạn sẽ thực hiện tất cả công việc của mình trong một công cụ.

Một ứng dụng quay phim màn hình chắc chắn là điều cần thiết khi tạo video hướng dẫn quay phim màn hình

4. Màn hình ghi

Sau khi chuẩn bị xong, đã đến lúc bạn ghi lại màn hình của mình. Đầu tiên, hãy đảm bảo đóng tất cả các ứng dụng không cần thiết và tắt các thông báo có thể xuất hiện khi bạn đang ghi âm. Tiếp theo, mở ứng dụng bạn muốn ghi và bắt đầu quay màn hình.

Từ đây, bạn có thể chọn ghi âm tường thuật và webcam đồng thời hoặc riêng biệt. Bạn cũng có thể kiểm soát việc có  ghi lại âm thanh hệ thống (âm thanh của ứng dụng bạn muốn ghi) hay không. Ngoài ra, bạn có thể  thay đổi các hiệu ứng con trỏ sau khi quay màn hình bằng chức năng cài đặt ghi âm. Một khi bạn mắc lỗi, chỉ cần tạm dừng và bắt đầu ngay trước khi mắc lỗi. Trong trường hợp video ngắn, bạn có thể bỏ đi và quay lại để có được những chuyển động mượt mà. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa sau này.

5. Ghi âm tường thuật / Sử dụng văn bản thành lời nói

Như đã nói ở trên, bạn có thể ghi màn hình và tường thuật cùng một lúc. Hoặc ghi âm giọng nói của bạn sau khi ghi màn hình vì ứng dụng hỗ trợ tính năng Ghi âm tường thuật trong giai đoạn chỉnh sửa. Với kịch bản của bạn và video đã quay trong tay, khi bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu quay một bài tường thuật. Cố gắng nói rõ ràng và phù hợp với giai điệu của video để truyền đạt thông điệp một cách phù hợp. Nếu bạn mắc lỗi, chỉ cần lặp lại câu đó và tiếp tục ghi âm. Bằng cách này, bạn sẽ giữ nguyên âm sắc, âm lượng và cảm giác của toàn bộ video. 

6. Chỉnh sửa video đã ghi

Sau khi quay video và tường thuật xong, bạn sẽ chuyển sang bước tiếp theo, đó là chỉnh sửa video. Tất cả công việc bạn đã làm từ đầu đến giờ chỉ được trình bày trong một slide. Chính vì thế, bạn hãy chỉnh sửa video theo cách bạn muốn bằng một số cách như:

- Chèn thời gian vào video để bạn có thời gian giải thích khái niệm.

- Sử dụng thay đổi tốc độ phát lại nếu bạn muốn tăng tốc hoặc làm chậm một phần video của mình. 

- Thêm chú thích như hình dạng , zoom-n-pans , tiêu điểm và hoạt ảnh vào video.

- Giảm tiếng ồn , thay đổi âm lượng hoặc tắt / mở nhạc nền.

7. Xuất Video

Cuối cùng, bạn sẽ xuất video sang định dạng mà bạn muốn sau khi hoàn tất chỉnh sửa. 

Ngày nay, bạn có thể xem các video hướng dẫn ở khắp mọi nơi, trong bất kỳ lĩnh vực nào vì chúng dường như là cách hiệu quả nhất để cung cấp thông tin nhanh chóng và trực quan. Giờ đây, việc tạo video nói chung và video hướng dẫn nói riêng đã trở nên dễ dàng hơn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz