CÔNG THỨC GIÚP PHÁT HUY NĂNG LỰC LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CỦA NHÂN VIÊN

Yếu tố con người luôn được xem là tài sản quý giá nhất của các tổ chức, doanh nghiệp. Nguồn nhân lực chất lượng cao giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh và tạo cơ hội nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường.

Do đó, các doanh nghiệp hiện nay luôn chú trọng đến vấn đề làm thế nào để phát huy năng lực làm việc của nhân viên nhằm đảm bảo hiệu suất công việc, đồng thời giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu. Trong bài viết dưới đây, Acabiz sẽ bật mí cho bạn một công thức vô cùng hữu ích giúp doanh ngheijep khai thác tối đa năng lực làm việc của nhân viên.

Quan tâm và hiểu rõ điều mà nhân viên mong muốn

Ở vị trí của người lãnh đạo hay nhà quản lý thì hơn bất cứ ai, bạn nên làm người quan tâm và hiểu rõ mong muốn, nguyện vọng của từng nhân viên mà bạn đang phụ trách quản lý. Hiểu rõ mong muốn của nhân viên là cơ sở quan trọng để bạn tìm ra phương pháp phù hợp để khích lệ nhân viên nâng cao năng suất và khả năng làm việc hiệu quả hơn.

Về cơ bản, mỗi nhân viên khi đi làm đều hướng tới nhu cầu, lợi ích của bản thân trước sau đó mới hướng tới nhu cầu được đóng góp cho mục tiêu của tập thể để khẳng định năng lực bản thân và ngày càng hoàn thiện bản thân mình trong công việc. Và để hiểu được nhân viên của mình một cách sâu sắc, bên cạnh các chính sách đãi ngộ, phúc lợi có sẵn theo quy định, nhà quản lý nên thường xuyên tạo điều kiện cho nhân viên được bày tỏ quan điểm, nêu ý kiến đóng góp và trực tiếp tham gia vào việc xây dựng chiến lược phát triển của phòng ban và công ty.

Đồng thời để đáp ứng nhu cầu, mong muốn của nhân viên, nhà quản lý cũng cần xây dựng một môi trường làm việc tích cực, hòa đồng giữa các nhân viên. Đây cũng là cách giúp cho nhân viên cảm thấy thoải mái, tự do phát huy sức sáng tạo, điểm mạnh của mình trong công việc, rút ngắn thời gian hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu doanh nghiệp đề ra.

>> 5 bước hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng khung năng lực phù hợp

>> Làm sao để giúp nhân viên của bạn hoàn thành tốt KPI công việc?

Công nhận và có chế độ khen thưởng xứng đáng

Để khai thác tối đa năng lực làm việc của mỗi nhân viên, việc kịp thời công nhận những cố gắng và có chế độ khen thưởng xứng đáng với từng cá nhân là điều vô cùng quan trọng. Thông qua sự ghi nhận và khen thưởng, nhân viên sẽ được tiếp thêm năng lượng và động lực to lớn để khuyến khích họ tiếp tục phấn đấu, phát huy hết năng lực làm việc của bản thân.

Tuy nhiên thực hiện khen thưởng với nhân viên cần được xem xét kỹ lưỡng và phần thưởng đó phải thực sự xứng đáng với kết quả nhân viên làm ra. Khen thưởng có thể là hình thức vật chất, hay món quà tinh thần như lời khen ngợi của cấp trên, đôi khi là cả hai, nhưng chỉ cần có hành động khen thưởng kịp thời để ghi nhận những cố gắng của nhân viên là họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và sẵn sàng tiếp tục cống hiến cho tổ chức mình.

Tạo cơ hội cho nhân viên nâng cao năng lực chuyên môn

Xây dựng quy trình đào tạo giúp nhân viên nâng cao năng lực chuyên môn là một trong những hoạt động quan trọng mà nhà quản lý cần lưu tâm nếu muốn phát huy tối đa năng lực làm việc của nhân viên. Và trong quá trình làm việc, những sai lầm, thiếu xót là điều khó tránh, nhà quản lý không nên quá suy xét xem lỗi thuộc về ai và bắt họ phải chịu phạt. Điều quan trọng là nhân viên đã rút ra được kinh nghiệm, học hỏi thêm nhiều cách làm mới để làm việc chính xác, hiệu quả hơn trong các công việc tương tự trong tương lai.

Việc đào tạo nhân viên là một điều cần thiết, cần được áp dụng ngay đối với tất cả các đối tượng nhân viên mới và nhân viên đã làm lâu dài. Tuy nhiên để đào tạo thực sự hiệu quả thi nhà quản lý cần xây dựng một kế hoạch, quy trình bài bản, quản lý thời gian và việc học tập cũng cần phải trải qua một quá trình dài tốn nhiều thời gian công sức để nhận được kết quả xứng đáng nhất. Nhân viên không chỉ phát huy tối đa năng lực làm việc mà còn có cơ hội phát triển sự nghiệp sau này.

Đội ngũ quản lý cần phát huy khả năng lãnh đạo hiệu quả

Yếu tố cuối cùng và cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất giúp nhân viên phát huy năng lực làm việc đó là kỹ năng lãnh đạo của đội ngũ quản lý trong doanh nghiệp. Vì là người trực tiếp giao việc, theo dõi, đưa ra những lời khuyên cho nhân viên trong quá trình thực hiện nên nhà quản lý là người ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm việc của nhân viên và cũng là người chịu trách nhiệm chính cho những kết quả mà nhân viên làm ra. Quản lý có tốt thì nhân viên mới cảm thấy an tâm để làm việc và có động lực cống hiến cho công việc hết khả năng của mình. Vì vậy, đội ngũ quản lý cũng nên thường xuyên trau dồi cho mình những kiến thức, kỹ năng quan trọng để nâng cao chất lượng quản lý nhân viên, giúp nhân viên phát huy hết năng lực làm việc của bản thân.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz