CÔNG TY CẦN LÀM GÌ TRƯỚC KHI SA THẢI NHÂN VIÊN?

Quyết định sa thải nhân viên là một trong những tình huống khó khăn mà nhà quản lý phải đối mặt khi nhân viên của mình thể hiện sự yếu kém trong quá trình thực thi kế hoạch làm việc và làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung của cả công ty. Mặc dù, đội ngũ quản lý đã cố gắng tạo cơ hội cho những nhân viên đó thay đổi trong một thời gian nhưng họ vẫn không thể tạo ra sự thay đổi tốt hơn thì quyết định sa thải chính là lựa chọn cuối cùng của nhà quản lý.

Tuy nhiên, để đưa ra quyết định cuối cùng thì nhà quản lý phải có sự suy nghĩ kỹ càng và thực hiện những lưu ý cần thiết nếu không muốn cả công ty bị mất uy tín và bản thân không được nhân viên coi trọng.

Làm đúng luật và chính sách công ty

Khi đi đến quyết định cho nhân viên nghỉ việc, bạn hãy kiểm tra kỹ chính sách sa thải nhân viên mà công ty mình đang áp dụng và chắc chắn rằng bạn sẽ thực hiện theo đúng quy định đặt ra. Thường thì trong chính sách sa thải nhân viên sẽ có đầy đủ các bước: xác định lỗi, triển khai họp kỷ luật, thanh toán lương, trả lại giấy tờ, chốt sổ bảo hiểm,….Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần phải nắm rõ luật sa thải nhân viên để có những cách làm đúng đắn nhất. Nếu như nhà quản lý vẫn còn mơ hồ không hiểu luật thì hãy xin ý kiến tư vấn từ những người có chuyên môn về vấn đề này.

Công bằng khi quyết định sa thải nhân viên

Bạn cho nhân viên nghỉ việc vì họ phạm một sai lầm đã có người mắc phải trong quá khứ, quyết định này của bạn sẽ được cho là đúng và có sự công bằng. Thế nhưng, nếu như đây là lần đầu tiên bạn có ý định chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên vì một lý do chưa ai mắc phải thì bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Lý do bạn đưa ra có thể chưa đáng để cho nhân viên nghỉ việc hoặc không công bằng với tất cả những nhân viên khác, điều này sẽ tạo ra vố số những rắc rối cho bạn sau này trong quản lý đội ngũ nhân viên.

Xác định các yếu tố bị ảnh hưởng bởi quyết định sa thải

Trước khi quyết định sa thải nhân viên, hãy cân nhắc đến những yếu tố liên quan đến công việc chung sẽ bị ảnh hưởng bởi sự ra đi của một nhân viên. Khi khuyết đi một vị trí công việc có thể gây ra nhiều sự hỗn loạn làm giảm năng suất làm việc của toàn đội nhóm, chính vì thế hãy có kế hoạch tuyển dụng thay thế hoặc lựa chọn người khác đảm nhiệm vị trí ấy để bộ máy làm việc được hoạt động một cách bình thường mà không có sự thay đổi nào quá lớn.

Sự chuyển tiếp là một giai đoạn khó khăn và quan trọng, do đó việc chỉ định người thay thế cũng phải được chú trọng. Và nếu nhà quản lý tạm thời phụ trách phần việc đó thì đây cũng là cơ hội để bạn hiểu rõ hơn về tính chất công việc của vị trí này, một yếu tố phục vụ rất tốt cho việc tuyển dụng nhân viên mới thích hợp hơn.

Chọn thời điểm thích hợp để sa thải nhân viên

Lựa chọn không gian và thời gian thích hợp để thông báo trực tiếp với nhân viên về quyết định sa thải là cách mà nhà quản lý thể hiện sự tôn trọng của mình với người đồng nghiệp cấp dưới. Đừng thông báo với họ qua tin nhắn, gọi điện mà hãy hẹn họ để trao đổi trực tiếp trong một không gian riêng tư.

Còn về thời gian thích hợp để thông báo thì bạn có thể lựa chọn thời điểm sớm nhất khi bạn đã có quyết định sa thải và làm đúng chính sách sa thải, tránh làm mất thời gian của đôi bên và cho nhân viên có thời gian sắp xếp công việc riêng cá nhân.

Cách nói chuyện với nhân viên về quyết định sa thải

Khi đối diện với nhân viên và thông báo về quyết định sa thải, có thể bạn sẽ phải đối diện với những cảm xúc tiêu cực từ nhân viên, từ khóc lóc đến tỏ thái độ tức giận,… Thế nhưng, đừng để bị cảm xúc chi phối quá nhiều mà hãy bình tĩnh làm theo đúng kế hoạch của bạn một cách chuyên nghiệp nhất. Thông báo một cách ngắn gọn quyết đính sa thải và lý do vì sao dẫn tới quyết định này. Đừng quá dài dòng nếu không nhân viên có thể sẽ hiểu lầm ý của bạn và cảm thấy không thuyết phục. Nhiều nhà quản lý thường chỉ nêu ra lý do đơn giản rằng nhân viên đã không còn phù hợp với định hướng mới của công ty tại thời điểm hiện tại.

>> Các phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả

>> Những lợi ích của đào tạo doanh nghiệp online

Chia sẻ thông tin rõ ràng cho toàn bộ công ty

Quyết định sa thải nhân viên của bạn cần phải được thông báo đến toàn thể công ty trong một cuộc họp để mọi người nắm được thông tin và không làm ảnh hưởng đến công việc chung. Nếu như không đề cập thông tin rõ rang có thể dẫn tới những ý kiến tiêu cực trong môi trường làm việc vè quyết định của bạn, cũng như xuất hiện nhưng câu chuyện không đúng liên quan đến lý do vì sao nhân viên đó lại bị sa thải.

Chia sẻ rõ rang về quyết định thôi việc cho toàn thể công ty cũng là cách mà nhà quản lý thể hiện sự tôn trọng của mình đến mọi người. Bạn không cần phải thông báo rõ lý do vì sao sa thải nhân viên đó mà chỉ cần cho mọi người biết rằng quyết định này mang lại lợi ích cho cả công ty là được.

Hy vọng rằng những điều cần phải lưu ý khi sa thải nhân viên mà Acabiz đề cập trong bài viết trên đây sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định thôi việc cho nhân viên của mình. Sự ra đi này có thể là khó khăn lúc đầu cho cả nhà quản lý và nhân viên nhưng ai cũng phải đối diện nếu điều đó làm ảnh hưởng tới hoạt động và lợi ích chung của toàn công ty.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz