Đào tạo nhân viên giao hàng với top 5 các kỹ năng chuyên nghiệp

Kinh tế ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Chính vì thế, việc đào tạo nhân viên viên giao hàng chuyên nghiệp, có kỹ năng trở nên quan trọng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu các kỹ năng mà một nhân viên giao hàng cần có.

Tại sao gọi là nhân viên giao hàng?

Có rất nhiều thường tỏ ra thái độ kỳ thị khi nghe tới nhân viên giao hàng. Nhiều người ngầm định rằng, họ không có bằng cấp, không có học hành hay thậm chí dùng những từ ngữ “hạ lưu” khi nhắc đến họ. Tuy nhiên, nhân viên giao hàng cũng được đào tạo qua các lớp kỹ năng chuyên nghiệp.

Nhắc tới giao hàng, chúng ta có thể hiểu nhân viên giao hàng là người vận chuyển hàng hóa, có trách nhiệm giao hàng đúng hẹn, đúng địa điểm và đảm bảo hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng.

Công nghệ 4.0, người mua hàng chỉ cần click chuột hay đặt hàng qua mạng là có thể mua hàng được tại các siêu thị, cửa hàng và sau đó, nhân viên giao hàng sẽ là người mang chúng đến địa điểm bạn yêu cầu.

Giao hàng thời kỳ 4.0 nhanh, tiết kiệm, thuận lợi

Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng đây là một công việc đơn giản nhưng để làm được điều đó nhân viên giao hàng gặp không ít khó khăn. Đào tạo nhân viên giao chuyên nghiệp và hiệu quả thì quy trình làm việc của họ thường đi theo các bước cơ bản:

- Nhận hàng từ các shop, cửa hàng, quán ăn, kho hàng.

- Kiểm tra hàng hóa, hóa đơn, thông tin khách hàng, địa chỉ giao hàng.

- Chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

- Xác lập hóa đơn vận chuyển.

- Thanh toán.

Top kỹ năng nhân viên giao hàng

Biết sắp xếp lộ trình

Kỹ năng biết sắp xếp lộ trình, đường đi giao hàng ngắn nhất, quản lý thời gian là một trong những công việc đào tạo nhân viên giao hàng bắt buộc phải có. Nhân viên giao hàng cần lên lộ trình cụ thể cho từng địa điểm để giảm thời gian đi lại, chi phí nhiên liệu. Không những thế, nhân viên giao hàng cần phải xem lộ trình nào thuận lợi, không tắc đường vào những giờ tan tầm, các địa điểm nào đơn gần đi trước.

>> Quy trình bán hàng chuyên nghiệp giúp gia tăng doanh số

     Những lý do nhân viên không tôn trọng sếp

Kiểm tra hàng hóa

Đây là một kỹ năng chuyên môn quan trọng mà bất cứ nhân viên giao hàng nào cũng cần phải nắm được. Lúc nhận hàng, cần phải đảm bảo hàng hóa từ lúc được nhận đến lúc giao cho khách phải được giữ nguyên hiện trạng, không biến dạng, méo mó, đặc biệt đối với những hàng dễ vỡ bạn cần phải bảo đảm bọc hàng cẩn thận.

Với việc kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng, nhân viên giao hàng cần lưu ý tình trạng hàng hóa trước khi nhận. Nếu thấy món hàng nào méo mó hay có vấn đề thì cần phải yêu cầu chủ shop đổi ngay, để tránh chịu thiệt thòi phát sinh.

Kỹ năng giao tiếp

Đào tạo nhân viên giao hàng có kỹ năng giao tiếp thực sự rất quan trọng. Chúng ta có thể nghĩ rằng, nhân viên giao hàng giống như một đại sứ của doanh nghiệp, thay mặt chủ shop để đưa hàng hóa tới tay người sử dụng nên việc giao tiếp thực sự rất quan trọng.

Là một nhân viên giao hàng, bạn cần phải có một thái độ lịch sự và nhã nhặn. Thái độ không tốt, thô lỗ sẽ làm cho khách hàng cảm thấy bực bội và không hài lòng. 

Trong trường hợp khách hàng hủy đơn hay thắc mắc về dịch vụ, thì nhân viên cần phải bình tĩnh trò chuyện, giải đáp thắc mắc với khách hàng.

Thái độ luôn vui vẻ, vui tươi khi gặp khách

Kỹ năng tìm đường

Là một nhân viên giao hàng thì việc bạn thuộc tất cả mọi các con đường ở thành phố sống thậm chí là những thông phố lân cận là điều đơn giản. Tuy nhiên, với những bạn giao hàng mới vào nghề thì để thuộc được đường đi là điều không đơn giản. 

Đào tạo nhân viên giao hàng có kỹ năng tìm đường, thuộc đường không gì là không giải quyết được. Nếu bạn không nắm rõ từng ngóc ngách, vị trí nơi mình giao hàng thì bạn có thể sử dụng thêm các ứng dụng tra đường đang rất phát triển như Google map. Tuy nhiên, Google map sẽ chỉ cho bạn những con đường khá xa và hơi vòng vèo. Việc của bạn chỉ là dựa trên bản đồ có sẵn và tìm một đường đi đến địa điểm một cách thuận lợi nhất.

Kỹ năng lái xe

Nhân viên giao hàng mà kỹ năng xử lý tình huống trên đường giao thông kém sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt, với những hàng hóa có khối lượng lớn thì việc bạn đảm bảo an toàn khi lái xe là rất cần thiết. Hãy đào tạo nhân viên tối thiểu phải có bằng lái xe A1 và tuân thủ nguyên tắc đội mũ bảo hiểm, thực hiện luật an toàn giao thông.

Nhân viên giao hàng cần cẩn thận khi lái xe

Tất cả mọi người đều có thể trở thành một người giao hàng chuyên nghiệp nếu nắm được các kỹ năng đào tạo nhân viên giao hàng theo đúng quy trình. Chúng tôi hy vọng rằng, khi bạn quyết định lựa chọn việc giao hàng là một công việc kiếm thêm thu nhập thì bạn hãy yêu nghề và có tâm huyết.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz