GIẢI PHÁP ĐỂ THAY ĐỔI CÁCH LÀM VIỆC THỤ ĐỘNG CỦA NHÂN VIÊN

Đứng ở vị trí của một nhà lãnh đạo, quản lý chắc chắn bạn đã không gặp ít trường hợp nhân viên thụ động, chỉ chờ sếp cầm tay chỉ việc và thiếu tính sáng tạo trong công việc. Vậy đâu là giải pháp để giúp các nhà quản lý cải thiện tình trạng này của nhân viên? Cùng Acabiz theo dõi những thông tin hữu ích mà nhà quản lý cần phải biết trong bài viết này.

Thực tế tại một số các doanh nghiệp hiện nay, tình trạng các nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới hay sinh viên thực tập không chủ động thể hiện trong bất cứ công việc nào từ in ấn, văn phòng phẩm, xây dựng kế hoạch, làm báo cáo công việc,…Họ luôn phải đợi cấp trên nhắc nhở hay giao việc thì mới nghĩ đến việc bắt tay vào làm.

Bên cạnh đó, nhiều nhân viên cho rằng sự thụ động ấy là do chính vị sếp của họ. Tính cầu toàn trong cách làm việc của cấp trên khiến cho nhân viên trở nên dè dặt và không dám tự đưa ra quyết định, luôn phải trình cấp trên xét duyệt trước khi bắt đầu thực hiện. Hậu quả của cách làm việc thụ động này sẽ dẫn tới một đội ngũ nhân viên thiếu trách nhiệm và không có tinh thần làm việc đạt năng suất cao. Chính vì thế mà giải pháp dành cho nhà quản lý đó chính là:

Xây dựng môi trường làm việc chủ động

Xây dựng môi trường làm việc chủ động là yếu tố đầu tiên bạn cần phải làm nếu muốn nhân viên của mình nâng cao chất lượng làm việc. Cố gắng trao cho nhân viên những cơ hội để họ được bày tỏ mong muốn và đóng góp ý kiến trong các buổi họp và buổi trò chuyện tập thể. Giao cho nhân viên lên kế hoạch công việc chung, kế hoạch làm việc cá nhân hoặc làm báo cáo theo tuần, quý một cách thường xuyên để họ rèn luyện được tâm thế chủ động.

Tránh áp đặt ý kiến cá nhân

Nhiều vị sếp có cách làm việc cầu toàn, thường áp đặt ý kiến cá nhân để chỉ đạo nhân viên làm việc, điều này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến thói quen làm việc thụ động và gây nhiều trở ngại, khó khan cho nhân viên khi thực thi công việc. Sau khi giao việc cho nhân viên, cấp trên chỉ cần hướng dẫn cách thực hiện, giải quyết các vấn đề phát sinh,…còn tất cả những giai đoạn triển khai cụ thể thì hãy cố gắng để nhân viên chủ động tư duy. Điều này sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên của bạn phát triển thế mạnh của bản thân và từ đó chất lượng công việc cũng được cải thiện và nâng cao.

Phân chia công việc đúng người

Nhà quản lý phải nắm chắc chuyên môn công việc của từng bộ phận và cá nhân để làm cơ sở sắp xếp công việc sao cho đúng người, đúng việc. Nếu như quá trình giao việc không đúng chuyên môn, năng lực của nhân viên sẽ dẫn tới việc nhân viên làm nhưng không dám ra quyết định cho những gì họ được giao cũng như chất lượng hoàn thành công việc không được đảm bảo. Bên cạnh đó, cấp quản lý cũng có thể tạo cơ hội cho nhân viên thực hiện một số đầu công việc mới với mức độ khó cao hơn để nhân viên rèn luyện, nâng cao kỹ năng chuyên môn. Lúc này sếp sẽ đóng vai trò là cố vấn công việc và sẵn sàng hỗ trợ bất cứ lúc nào nhân viên gặp khó khăn.

Tạo động lực làm việc cho nhân viên

Tạo động lực và truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên là điều vô cùng cần thiết để giúp nhân viên tránh tình trạng làm việc thụ động, không có sự nhiệt huyết trong công việc. Lên các cơ chế thưởng theo mức độ hiệu quả công việc để kịp thời động viên những nhân viên có cố gắng trong công việc, giúp cho nhân viên có động lực phấn đấu làm việc và đạt kết quả tốt hơn trong những tháng làm việc tiếp theo.

Xây dựng môi trường làm việc có sự cạnh tranh bằng việc tạo ra các cuộc thi tuần, tháng giữa các nhóm làm việc sẽ khiến cho nhân viên chủ động trao đổi và làm việc với nhau để lên kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả.

>> Làm sao để giúp nhân viên của bạn hoàn thành tốt KPI công việc?

>> Giải đáp thắc mắc: Giữa nhân viên giỏi khó hay dễ?

Những giải pháp trên đây chắc chắn đã giúp cho các nhà quản lý tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để nhân viên bớt thụ động?”. Acabiz cũng hy vọng rằng, đứng trên cương vị của những nhà quản lý, bạn cũng sẽ là một người chủ động tạo ra các cơ hội cho nhân viên thể hiện bản thân và phát triển mình nhiều hơn nữa để tạo ra những kết quả tốt nhất cho công việc.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz