LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHUYẾN KHÍCH QUYỀN TỰ CHỦ CỦA NHÂN VIÊN

Không ai thích bị quản lý vi mô tại nơi làm việc. Có một người quản lý hoặc người giám sát liên tục theo dõi bạn thật khó chịu. Đó là lý do tại sao quyền tự chủ trong công việc rất quan trọng.

Quyền tự chủ tại nơi làm việc có nghĩa là cho nhân viên quyền tự do làm việc theo cách phù hợp với họ. Với quyền tự chủ trong công việc, nhân viên có thể quyết định cách thức và thời điểm hoàn thành công việc của họ.

Quyền tự chủ tại nơi làm việc sẽ khác nhau tùy thuộc vào tổ chức của bạn. Nhưng được thực hiện một cách chính xác, nó có thể mang lại lợi ích cho nhân viên của bạn và văn hóa công ty rộng lớn hơn theo nhiều cách.

Hãy cùng khám phá cách các nhà lãnh đạo có thể khuyến khích quyền tự chủ trong công việc và gặt hái thành quả.

Tự chủ tại nơi làm việc là gì?

Quyền tự chủ trong công việc có nghĩa là cho nhân viên quyền tự do làm việc theo cách phù hợp với họ: cho dù điều đó quyết định tốc độ công việc của họ, thứ tự hoàn thành nhiệm vụ và có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các nhiệm vụ công việc hay thậm chí là quyền tự do quyết định thời gian và địa điểm họ làm công việc của họ. 

Nếu nhân viên có khả năng hoàn thành công việc mà không cần quản lý vi mô, tại sao lại áp đặt các quy tắc? Đôi khi các quy tắc bóp nghẹt tư duy sáng tạo và tạo ra áp lực thực hiện không cần thiết . 

Tăng quyền tự chủ tại nơi làm việc bao hàm khái niệm rằng không phải ai cũng giống nhau. Mỗi thành viên trong nhóm có thể có một cách tiếp cận khác nhau, nhưng cách tiếp cận đó không nhất thiết là không hợp lệ. Niềm tin được trao cho mỗi nhân viên dựa trên quan niệm rằng họ sẽ hoàn thành công việc. 

Điều quan trọng là, quyền tự chủ có thể là một giải pháp hiệu quả cho việc thiếu gắn kết tại nơi làm việc . Một lực lượng lao động đáng tin cậy và được phép tiếp cận các nhiệm vụ theo cách riêng của họ có nhiều khả năng sẽ tham gia hơn.

Quyền tự chủ trong công việc có nghĩa là cho nhân viên quyền tự do làm việc theo cách phù hợp với họ

Tự chủ tại nơi làm việc khác với tự chủ cá nhân như thế nào?

Quyền tự chủ cá nhân là gì và nó khác với quyền tự chủ nơi làm việc như thế nào?

Nếu chúng ta định nghĩa quyền tự chủ cá nhân, chúng ta đang nói về những hành động bên ngoài nơi làm việc. Cụ thể là quyền tự do lựa chọn trong cuộc sống cá nhân của bạn để đạt được các mục tiêu cá nhân của bạn .

Tự chủ nơi làm việc là một cái gì đó tách biệt với định nghĩa tự chủ cá nhân. Mặc dù giống nhau ở chỗ nó cho phép các cá nhân tự đưa ra quyết định, nhưng quyền tự chủ trong công việc được xác định bằng cách làm việc hướng tới một mục tiêu đã định . 

Quyền tự chủ trong công việc là sự tự do trong giới hạn của một mục tiêu lớn hơn của công ty . Đạt được mục tiêu là khuôn khổ bao trùm.

Tại sao quyền tự chủ tại nơi làm việc lại quan trọng?

Khuyến khích quyền tự chủ tại nơi làm việc có một số lợi ích. Hành động đặt niềm tin vào một nhóm có thể thay đổi bầu không khí kinh doanh, thay thế cảm giác phân cấp bằng cảm giác tin tưởng. 

Lực lượng lao động cảm thấy ít áp lực hơn khi được trao quyền tự chủ và do đó, tự tin hơn. Đổi lại, điều này có những lợi ích tích cực sâu rộng sau đây.

1. Tăng sự hài lòng trong công việc

Một số công ty đấu tranh để tăng sự hài lòng trong công việc vì họ tiếp cận sai. Họ thường xem nhẹ việc loại bỏ những quy tắc nghiêm ngặt đã định trước. Hành động đơn giản là trao cho nhân viên quyền tự chủ làm tăng sự hài lòng trong công việc . 

Một lực lượng lao động hoạt động theo tốc độ của riêng họ và theo các quy tắc của riêng họ có nhiều khả năng cảm thấy hài lòng hơn. Bởi vì kết quả của sự chăm chỉ là một trường hợp thành tích cá nhân, mỗi nhiệm vụ là một lý do để cảm thấy hài lòng.

>> Chu trình quản lý hiệu suất là gì và cách phát triển chu chình quản lý hiệu suất

>> Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ điển hình trong doanh nghiệp

2. Tạo sự gắn kết và động lực của nhân viên

Sự gắn kết tại nơi làm việc và động lực làm việc tăng lên một cách tự nhiên khi các thành viên trong nhóm phải đưa ra quyết định của riêng họ. Học một tập hợp các quy tắc nghiêm ngặt và tuân theo chúng là một cách làm việc tẻ nhạt. Điều này thậm chí còn đúng hơn khi nhân viên bị trừng phạt vì vi phạm các quy tắc.

Ngược lại, giải quyết các nhiệm vụ một cách tự do sẽ tiếp thêm sinh lực. Nó cho phép sự sáng tạo tại nơi làm việc và thúc đẩy sự tự vận động của nhân viên.

Những nhân viên được lãnh đạo tin tưởng sẽ cố gắng hoàn thành công việc trên mức mong đợi. Họ thường muốn chứng minh rằng họ xứng đáng với sự tin tưởng mà họ đã được trao. Bằng cách này, đạt được sự gắn kết tại nơi làm việc, sự hài lòng trong công việc của nhân viên tăng lên.

3. Cải thiện khả năng giữ chân nhân viên

Tăng quyền tự chủ trong công việc dẫn đến nhân viên hạnh phúc hơn. Những nhân viên hạnh phúc không cảm thấy cần phải tìm kiếm công việc khác. Do đó, doanh thu công việc giảm đáng kể, tiết kiệm thời gian và công sức trong tuyển dụng và giới thiệu.

Tỷ lệ giữ chân nhân viên cao cũng giảm thiểu sự gián đoạn tại nơi làm việc. Một nhóm đã làm việc cùng nhau trong thời gian dài có khả năng hiệu quả hơn. Việc phải giới thiệu nhân viên mới có thể làm giảm hiệu quả đã được thiết lập đó, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

4. Khuyến khích sáng tạo và đổi mới

Mọi người suy nghĩ tự do sẽ đưa ra các giải pháp độc đáo và sáng tạo. Đổi lại, điều này làm phát sinh sự đổi mới.

Đổi mới là những gì một nơi làm việc cần để tiếp tục phát triển và phát triển. Nếu không có quyền tự chủ tại nơi làm việc, một tổ chức có thể trở nên trì trệ. Điều này đặc biệt đúng khi nhân viên không được khuyến khích động não nghĩ ra những ý tưởng mới và suy nghĩ sáng tạo .

Khi công nghệ phát triển, các doanh nghiệp cũng vậy nếu họ muốn theo kịp và phù hợp. Sự phát triển nơi làm việc không thể xảy ra khi bầu không khí nơi làm việc dựa trên sự tuân thủ. 

Mọi người suy nghĩ tự do sẽ đưa ra các giải pháp độc đáo và sáng tạo. Đổi lại, điều này làm phát sinh sự đổi mới.

5. Xây dựng văn hóa tin tưởng

Một lực lượng lao động dựa trên sự tin tưởng hoạt động hiệu quả, do đó thúc đẩy năng suất. Khi nhân viên hiểu rằng họ được tin tưởng để hoàn thành nhiệm vụ, thì sự tin tưởng đó sẽ được nhân rộng ra và lan tỏa ngược lại cho các nhà lãnh đạo. Văn hóa tin tưởng lẫn nhau tại nơi làm việc là một bối cảnh cho sự đổi mới thực sự.

Khi các nhà lãnh đạo được tin tưởng, xung đột nội bộ sẽ giảm đi, và nói rộng ra, mức độ hài lòng trong công việc sẽ tăng lên. Các nhà lãnh đạo đáng tin cậy dễ tiếp cận hơn và việc giải quyết xung đột trở nên khả thi.

6. Tăng năng suất

Một nhân viên được phép tự chủ sẽ tự thúc đẩy bản thân, được truyền cảm hứng để đạt được thành tích và có nhiều khả năng gắn kết với công việc hơn. Kết quả tất yếu là tăng năng suất. 

Những nhân viên tự nhận thức, có suy nghĩ sáng tạo sẽ tự thúc đẩy bản thân để đạt được các mục tiêu nghề nghiệp theo cách riêng của họ. Và đạt được những mục tiêu này là thúc đẩy toàn bộ doanh nghiệp phát triển.

7. Nhân viên cảm thấy có giá trị

Tăng quyền tự chủ làm cho nhân viên cảm thấy được coi trọng với tư cách cá nhân, thay vì chỉ đơn giản là một lực lượng lao động. Khi mục tiêu đạt được thông qua tư duy cá nhân và sự đổi mới, kết quả thành công có nghĩa là lời khen ngợi. Vì chính giải pháp của họ đã tạo ra kết quả nên họ xứng đáng được công nhận và tín nhiệm.

Nói rộng ra, điều này giúp tạo ra cảm giác thân thuộc. Nhân viên cho phép cá nhân họ cảm thấy tự do để thể hiện bản thân. Điều này cho phép họ tìm được một vị trí trong lực lượng lao động. Và ngược lại, động lực nhóm được hình thành một cách tự nhiên.

>> 12 kỹ năng đàm phán quan trọng trong công việc

>> Reskilling là gì? Tại sao Reskilling lại quan trọng và cần thiết trong doanh nghiệp

8. Nó khuyến khích phẩm chất lãnh đạo

Trao cho nhân viên quyền tự do quản lý bản thân sẽ mang lại không gian để phát triển các kỹ năng vô giá rất quan trọng đối với vai trò lãnh đạo. Quyền tự chủ của nhân viên khuyến khích suy nghĩ độc lập, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và làm việc nhóm hiệu quả - đây chính là những loại kỹ năng bạn cần để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Vì suy nghĩ độc lập đồng nghĩa với việc giải quyết vấn đề, nên một nơi làm việc dựa trên quyền tự chủ là một môi trường làm việc hoàn hảo để xây dựng các nhà lãnh đạo .

9. Thúc đẩy phát triển kỹ năng

Không có môi trường nào tốt hơn để phát triển kỹ năng hơn là môi trường mà mọi người được tự do. 

Khi sự sáng tạo được cho phép, sự đổi mới là tất yếu. Nhưng các giải pháp sáng tạo thường đòi hỏi những kỹ năng mới. Và với trách nhiệm ngày càng tăng, nhân viên cảm thấy được khuyến khích nâng cao bộ kỹ năng của họ. Kết quả là một lực lượng lao động cố gắng cải thiện bản thân dựa trên các mục tiêu cá nhân.

Làm thế nào để khuyến khích sự tự chủ trong công việc?

1. Hỗ trợ tư duy cầu tiến

Hỗ trợ tư duy phát triển là bước đầu tiên cần thiết. Tư duy phát triển chỉ rõ rằng kỹ năng và trí thông minh là thứ có thể phát triển được. Ngược lại, những tư duy cố định được cố định với niềm tin rằng kỹ năng và trí thông minh là vốn có và mọi người không thể phát triển chúng.

Một nhân viên được khuyến khích có tư duy phát triển sẽ được định vị để phát triển bản thân và sẽ cố gắng vượt xa vị trí hiện tại của họ. Điều này rất quan trọng vì một số lý do, đặc biệt là khi phát triển kỹ năng.

Một nhân viên được khuyến khích có tư duy phát triển sẽ được định vị
để phát triển bản thân và sẽ cố gắng vượt xa vị trí hiện tại của họ

2. Xây dựng văn hóa tin cậy và trách nhiệm  

Bạn có thể bắt đầu thúc đẩy môi trường làm việc tự chủ bằng cách tăng cường giao nhiệm vụ cho lực lượng lao động. Điều này chứng minh cho nhân viên thấy rằng họ được tin tưởng, đánh giá cao và có khả năng làm mọi việc một cách độc lập. Đảm bảo rằng nếu ai đó phạm sai lầm thì họ không bị trừng phạt hoặc đổ lỗi, điều này có thể khiến mọi người không cảm thấy tự tin để chủ động hoặc suy nghĩ sáng tạo trong tương lai.

3. Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả là điều cần thiết. Tự chủ tại nơi làm việc là cho phép tự do, nhưng một mục tiêu rõ ràng là một yêu cầu trong sự sắp xếp này. Hãy nhớ rằng quyền tự chủ có thể áp dụng cho các nhóm tự quản lý và các cá nhân tự quản lý. Nhưng trong cả hai trường hợp, sự rõ ràng là cần thiết. 

Một người không thể đưa ra quyết định thông minh nếu họ không chắc chắn về nhiệm vụ mà họ được giao. Một nhóm có thể rơi vào xung đột nếu các thành viên không chắc chắn về những gì họ đang cố gắng đạt được. 

Trong cả hai trường hợp, trách nhiệm của người lãnh đạo là làm rõ nhiệm vụ là gì. Khi các nhóm và cá nhân có tư duy tự do hiểu rõ về phương hướng, họ có thể tự tin tiến về phía trước.

>> Mô hình ADDIE là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch

4. Cung cấp hỗ trợ và lời khuyên khi cần thiết

Một nhà lãnh đạo giỏi hiểu khi nào là lúc cần can thiệp và hỗ trợ. Họ nhận ra khi quá nhiều quyền tự chủ dẫn đến vô tổ chức và nhằm mục đích ngăn chặn điều này.

Tự chủ không có nghĩa là không cần sự lãnh đạo từ bên ngoài, mà nó phụ thuộc vào tình hình. Nếu một nhóm hoặc một cá nhân đình trệ, sự hỗ trợ từ bên ngoài là tốt. Một nhà lãnh đạo có thể theo dõi tiến độ mà không can thiệp và can thiệp khi cần thiết.

Nếu một nhà lãnh đạo can thiệp vào, thì đó không phải là để nắm quyền kiểm soát. Đó là đưa ra hướng dẫn và giúp đưa dự án trở lại đúng hướng. Ngay cả khi phạm sai lầm, thất bại nên được coi là cơ hội để học hỏi và trưởng thành. 

Khi dự án đã đi đúng hướng, người lãnh đạo có thể lùi lại và cho phép nhân viên của mình tự chủ một lần nữa. 

5. Đặt mục tiêu và điểm chuẩn

Mỗi dự án, dù lớn hay nhỏ, nên có mục tiêu và điểm chuẩn. Một nhiệm vụ sẽ dễ quản lý hơn khi có những điểm tiến bộ rõ ràng đóng vai trò là kim chỉ nam để định hướng động lực. Nếu rõ ràng dự án sẽ đi đến đâu, thì việc quyết định làm thế nào để đạt được điều đó sẽ đơn giản hơn nhiều. 

Điều quan trọng là các cá nhân và nhóm phải tự quyết định mục tiêu của mình, mặc dù người lãnh đạo có thể có mặt để xác minh quyết định. Nhưng mục tiêu cũng linh hoạt. Khi một dự án phát triển, có thể cần phải điều chỉnh đường dẫn ban đầu. Đây là một phần tự nhiên của việc tiến tới thành công.

Điểm chuẩn cũng quan trọng như mục tiêu. Sau khi tiến độ được thực hiện, điểm chuẩn cho hiệu suất được tạo ra một cách tự nhiên.

Những điểm chuẩn này nên được ghi lại và tham khảo lại cho tất cả các dự án trong tương lai. Những nhân viên hiểu được tiềm năng của chính họ sẽ cố gắng đạt được kết quả tương tự hoặc cải thiện nó.

6. Công nhận và khen thưởng thành công

Điều quan trọng là khuyến khích và khen thưởng tích cực nhân viên vì công việc của họ, đặc biệt khi bạn đang nghĩ đến việc tăng quyền tự chủ của nhân viên. Nếu không có sự củng cố tích cực, quyền tự chủ của nhân viên có thể cảm thấy hơi không có cấu trúc - điều quan trọng là phải sao lưu công việc mới được gắn kết và có động lực đó bằng một số đánh giá cao và hỗ trợ.

7. Thuê đúng người

Điều quan trọng là phải hiểu rằng không phải ai cũng hài lòng với quyền tự chủ tại nơi làm việc. Nhiều người đã phát triển trong một nền văn hóa có quy tắc và cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc trong những điều kiện đó. Thuê những người cảm thấy thoải mái nhất với môi trường tự chủ là chìa khóa để xây dựng lực lượng lao động mong muốn.

8. Cho phép mắc lỗi

Ủy thác nhiệm vụ phải dựa trên trách nhiệm, không phải hình phạt. Nếu phạm sai lầm, không nên khiển trách ngay lập tức. Thay vào đó, những sai lầm nên được tiếp cận như một cơ hội để học hỏi và sử dụng như một cơ hội để cải thiện hiệu suất trong tương lai.

Nếu đổ lỗi và trừng phạt cho những sai lầm, điều này sẽ chỉ làm nản lòng khả năng sáng tạo và tư duy tự do trong tương lai.

9. Hỗ trợ phát triển chuyên môn

Hỗ trợ phát triển nhân viên là đôi bên cùng có lợi. Những nhân viên được khuyến khích nhận ra điểm yếu của bản thân và phát triển các kỹ năng của bản thân sẽ có một lộ trình nghề nghiệp rõ ràng phía trước. Điều này mang lại lợi ích cho toàn bộ công ty, vì lực lượng lao động có tay nghề cao hơn sẽ tăng năng suất.

Ví dụ về quyền tự chủ trong công việc

Dưới đây là một số ví dụ rõ ràng về quyền tự chủ trong công việc được áp dụng tại nơi làm việc.

1. Để nhân viên tự đặt lịch làm việc

Ví dụ rõ ràng nhất về quyền tự chủ chức năng là nhân viên được phép tạo lịch trình làm việc của riêng họ. Điều này thể hiện sự tin tưởng, tự do đưa ra quyết định và cá tính.

2. Để nhân viên đặt thời hạn

Thời hạn là quan trọng, nhưng không phải lúc nào các nhà lãnh đạo cũng đặt ra thời hạn. Một nhân viên hiểu được tầm quan trọng của nhiệm vụ và có thể tự quyết định thời hạn của mình sẽ được trao quyền. Họ đang gánh lấy trách nhiệm trên vai mình và phải sống theo mục tiêu mà họ đã đặt ra. 

Nếu bỏ lỡ thời hạn, đó là trách nhiệm của người quyết định khung thời gian.

3. Để nhân viên tự thiết kế quy trình của họ

Sau khi các nhiệm vụ và mục tiêu được thiết lập, một nhân viên nên thiết kế quy trình của riêng họ để thành công. Họ có thể tiếp cận thử thách theo bất kỳ cách nào họ muốn và được tự do suy nghĩ sáng tạo tùy theo lựa chọn của họ.

Nhưng một quá trình được thiết lập không phải là cuối cùng. Một nhân viên độc lập có thể phát triển và thay đổi các quy trình và thực tiễn của họ khi cần thiết. Họ nhận thức được rằng họ đang tinh chỉnh quy trình cá nhân của mình để mang lại kết quả tốt hơn cho nhóm và tổ chức.

4. Yêu cầu đầu vào về các mục tiêu của tổ chức

Một nhà lãnh đạo yêu cầu đầu vào lực lượng lao động giúp thiết lập lòng tin và cho phép nhân viên bày tỏ mối quan tâm. Thay vì đặt ra một loạt các mục tiêu được xác định trước, các mục tiêu nên được thiết lập bởi những nhân viên được giao nhiệm vụ đạt được chúng.

5. Để nhân viên lựa chọn quyền lợi

Để nhân viên tự lựa chọn quyền lợi công việc là đặt quyền lực vào tay họ. Không phải ai cũng đánh giá cao những lợi ích như nhau. Vì vậy, gộp toàn bộ lực lượng lao động vào cùng một kế hoạch việc làm không phải lúc nào cũng là chiến lược tốt nhất. 

Không có gì làm hài lòng một người hơn là quyền tự do lựa chọn chương trình phúc lợi cho nhân viên phù hợp với nhu cầu của họ.

6. Để nhân viên quyết định nơi làm việc

Về nguyên tắc, một nhà lãnh đạo yêu cầu lực lượng lao động phải vào văn phòng đang ép buộc một lối suy nghĩ kiểu cũ. Làm việc tại nhà khả thi hơn bao giờ hết.

Một số nhân viên có thể cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc tại nhà và nên có tùy chọn làm như vậy nếu có thể trong vai trò của họ. Nhưng lựa chọn làm việc trong văn phòng nên dành cho những nhân viên thích môi trường đó. 

Trong cả hai trường hợp, nhân viên nên có quyền tự do đưa ra lựa chọn của riêng họ.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz