LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA TRẢI NGHIỆM HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ?

Trong các tình huống kinh doanh ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể tạo một khóa học trực tuyến đơn giản; tuy nhiên, việc tạo ra trải nghiệm một khóa học eLearning hiệu quả hoàn toàn là một việc khác.

Tạo eLearning hiệu quả

Như chúng ta đã biết, thiết kế giảng dạy là sự phát triển có hệ thống các thông số kỹ thuật sử dụng cả lý thuyết học tập và giảng dạy để đảm bảo chất lượng đào tạo. Trong đào tạo chuyên môn, mục đích của thiết kế hướng dẫn là cải thiện hiệu suất của nhân viên, cũng như tăng hiệu quả và hiệu lực của tổ chức. Nhiều nhà thiết kế giảng dạy tập trung vào mục tiêu kinh doanh của tổ chức trong khi phát triển bất kỳ chương trình học trực tuyến nào, vì mục tiêu kinh doanh có thể đạt được thông qua mục tiêu hiệu suất của người học. Vì vậy, trong khi tập trung vào hiệu quả của eLearning, chúng ta cũng nên tập trung vào mục tiêu hoạt động của khóa học eLearning.

Lựa chọn phương pháp phù hợp luôn quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là tạo ra eLearning với kết quả hiệu quả, và đây vẫn là một thách thức. eLearning là một phần của sự lựa chọn có ý thức để chọn những cách tốt nhất và phù hợp nhất để thúc đẩy việc học hiệu quả. Cả các hoạt động và nội dung eLearning được tạo điều kiện thuận lợi và có nhịp độ phải tuân theo một bộ tiêu chuẩn chất lượng để đảm bảo tính hiệu quả của một chương trình eLearning.

Trong khi tập trung vào hiệu quả của eLearning, chúng ta cũng nên tập trung vào mục tiêu hoạt động của khóa học eLearning.

Đặt và truyền thông các mục tiêu rõ ràng

Không có quy tắc vàng nào về việc bạn cần dành bao nhiêu thời gian để tạo ra nội dung lý tưởng, nhưng có một điều chắc chắn rằng; bạn cần dành thời gian nghiên cứu tài liệu trước khi cung cấp cho người học. Một phần của chương trình học của bất kỳ khóa học nào nên là những gì sẽ được thực hiện, khi nào nó sẽ được thực hiện và những gì cần thiết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Do đó, điều quan trọng là tất cả những người hướng dẫn phải đặt ra và truyền đạt các mục tiêu rõ ràng cho người học của họ theo cách đảm bảo rằng họ không chỉ hiểu chúng mà còn có thể thực hiện chúng.

>> 7 cách phát triển nội dung khoá học elearning mộ cách hiệu quả

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

Tập trung nhiều hơn vào phân tích và thiết kế.

Các giai đoạn phân tích và thiết kế là rất cần thiết để đảm bảo hiệu quả của khóa học cũng như động lực và sự tham gia của người học. Việc phân tích nhu cầu của người học và nội dung học tập, cũng như tìm ra sự kết hợp thích hợp giữa các hoạt động học tập và các giải pháp kỹ thuật là rất quan trọng để tạo ra một khóa học hiệu quả và hấp dẫn. Hiệu quả của khóa học và động lực của người tham gia phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

- Biết rõ nội dung môn học.

- Mức độ phù hợp của nội dung và mục tiêu khóa học đối với học viên: Họ có đáp ứng được nhu cầu hiện có không?

- Loại hoạt động học tập mà khóa học cung cấp: Chúng có thú vị, truyền cảm hứng và phù hợp với trình độ của người tham gia không?

- Thời lượng, thời gian và số giờ đầu tư của khóa học: Chúng có phù hợp với khả năng của người tham gia không?

Các khía cạnh kỹ thuật: Giải pháp kỹ thuật có phù hợp với người học không? Các yếu tố kỹ thuật (ví dụ: nền tảng học tập và các chức năng của nó) có rõ ràng và dễ hiểu đối với người tham gia không?

Các giai đoạn phân tích và thiết kế là rất cần thiết để đảm bảo hiệu quả của khóa học
cũng như động lực và sự tham gia của người học

>> Mô hình ADDIE là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

>> Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh doanh nghiệp không nên bỏ qua

Thiết kế nội dung định tính

Nội dung eLearning phải được chuẩn bị và trình bày chính xác để có hiệu quả. Các kỹ thuật giảng dạy nên được sử dụng một cách sáng tạo để phát triển trải nghiệm học tập hấp dẫn và thúc đẩy. Mặc dù nội dung eLearning có thể bao gồm các yếu tố khác nhau, từ tài nguyên học tập đơn giản (ví dụ: tài liệu và bản trình bày PPT) đến nội dung tương tác, mô phỏng, hỗ trợ công việc, v.v. Ở đây kịch bản phân cảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra tư duy thiết kế của nhà phát triển nội dung. Tuy nhiên, có một số yếu tố mà nhà phát triển cần tập trung trong khi phát triển nội dung chất lượng cao:

- Nội dung, hình ảnh, âm thanh chất lượng cao.

- Tạo điều hướng dễ dàng.

- Duy trì giao diện nhất quán.

- Làm cho nội dung dễ đọc.

- Sử dụng lý thuyết màu sắc để tạo ra các màu tương phản

- Sử dụng tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao

- Sử dụng khoảng cách thích hợp trong suốt khóa học

Đánh giá kỹ lưỡng

Một khía cạnh quan trọng khác của eLearning hiệu quả là đánh giá và điều rất quan trọng là phải suy nghĩ về nó trong giai đoạn thiết kế. Trước tiên, bạn nên thiết lập mục đích của việc đánh giá. Mục đích có thể là:

Kiểm tra chất lượng của khóa học để cải thiện nó trước khi nó được triển khai.

Đo lường hiệu quả đào tạo và học tập ngay sau khi khóa học được triển khai; hoặc đánh giá một khóa học cũ để xem liệu nó có còn giá trị hay không hoặc cần được sửa đổi.

Để đạt được hiệu quả của khóa học, bạn nên đánh giá khóa học:

- Trong giai đoạn phát triển, để cải thiện các khóa học hoặc sản phẩm hướng dẫn (đánh giá hình thành).

- Trong hoặc ngay sau giai đoạn thực hiện, đo lường hiệu quả giáo dục, đào tạo, học tập (đánh giá tổng kết).

- Một thời gian sau khi khóa học đã được triển khai, để hiểu xem nó có còn hiệu lực hay không hoặc cần được cập nhật hoặc sửa đổi (đánh giá xác nhận).

Đánh giá các hoạt động học tập là rất quan trọng đối với cả các khóa học trực tuyến có nhịp độ tự học. Đánh giá cho phép bạn đánh giá sự tiến bộ của người học, chất lượng và hiệu quả của khóa học, đồng thời cải thiện các hoạt động và nội dung học tập trong tương lai.

Tóm lại, hiệu quả học tập và phát triển luôn là yếu tố quan trọng đối với nhà thiết kế hướng dẫn. Tạo ra học trực tuyến hiệu quả luôn là một thách thức, nhưng nó có thể được vượt qua bằng cách sử dụng phương pháp và quy trình phù hợp như đã thảo luận trong bài viết này. Hiểu những điểm trên sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và người học.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz