Mẹo trả lời các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán hay nhất

Bạn học chuyên ngành kế toán, bạn đang lo lắng và hoảng sợ cho ngày phỏng vấn xin việc sắp tới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm cũng như các mẹo trả lời câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán để tự tin thông qua vòng phỏng vấn.

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc kế toán

Trước khi bạn tìm hiểu xem làm sao để trả lời được câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán, bạn cần phải gây được thiện cảm tốt với người trực tiếp phỏng vấn bạn. 

Bạn cần gây ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng
 

Để tìm được một công việc đúng chuyên môn và ngành học thực sự không đơn giản, đặc biệt đối với những ai vừa ra trường, kinh nghiệm làm việc không nhiều.
- Khi đến phỏng vấn, bạn cần ăn mặc gọn gàng, lịch sử và hãy cố gắng đến sớm trước 10 phút so với lịch hẹn.
- Tìm hiểu thật kỹ các thông tin của công ty, công việc ứng tuyến trên website.
- Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn giới thiệu về bản thân, hãy cố gắng giới thiệu qua bản thân, kinh nghiệm làm việc một cách tóm tắt trong thời gian phút.
- Khi bạn được hỏi biết gì về công ty chúng tôi, thì bạn có thể trả lời biết công ty qua Facebook, Website, bạn bè giới thiệu.
- Khi được hỏi lý do tại sao ứng tuyển vị trí này thì bạn hãy trả lời rằng đây là một vị trí có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm, kỹ năng và vận dụng kiến thức được học.
- Bạn sẽ được hỏi rất nhiều về kinh nghiệm làm việc. Bạn chỉ cần liệt kê những công việc bạn làm trước đây và mong muốn khi làm tại công ty này.
 >>  Học hỏi cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

      Tổng hợp các cách giúp nhân viên lấy lại hứng thú làm việc

Một số mẹo trả lời câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán
 

Phần trên chỉ là một số kinh nghiệm để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, còn việc bạn được lựa chọn hay không còn phụ thuộc vào cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán chuyên môn. Cụ thể:
 

1. Nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn rằng, theo bạn đâu là ba kỹ năng cơ bản một kế toán cần có?
Đây là một câu hỏi thăm dò để xem kỹ năng cơ bản kế toán bạn có là gì. Và nhà tuyển dụng chỉ cần biết 3 kỹ năng đó là gì nên bạn có thể trả lời một số kỹ năng cơ bản như: giỏi toán, cẩn thận, chi tiết, giỏi tin học, kỹ năng phân tích, tư duy…
 

2. Các phần mềm làm kế toán bạn biết là gì?
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm kế toán giúp người dùng tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ liệt kê tên những phần mềm bạn biết và đánh giá xem phần mềm nào tốt nhất nhưng phần mềm được đa số người sử dụng đó là Excel.

Excel là một phần ứng dụng rất nhiều trong kế toán
 

3. Bạn sẽ làm gì nếu bảng cân đối tài khoản không cân?
Khi làm kế toán, việc bạn bắt gặp các bảng cân đối tài khoản là điều bình thường. Khi được hỏi câu này, bạn có thể trả lời bằng những kiến thức đã học cơ bản ở trường như: Về nguyên tắc, bảng cân đối tài khoản là phải cân bằng, nếu không cân bằng thì chúng ta cần kiểm tra lại số dư đầu kỳ, số phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ xem có thiếu tài khoản nào không.
 

4. Khi bạn được hỏi những câu hỏi chuyên sâu như dạng: Hóa đơn của tháng trước do sơ suất quên chưa kê khai thì có được kê khai lại vào tháng sau không?
Đây là một dạng câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán được cộng rất nhiều điểm bởi vì là câu hỏi tình huống, vận dụng thực tế vào công ty. Chính vì thế, bạn cần phải nắm được câu trả lời như sau:
- Căn cứ vào quy định tại điều 14, điều 15 của thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài Chính thì trường hợp cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ còn sót hóa đơn hoặc chứng từ thuế nộp chưa được kê khai, khấu trừ thì vẫn được kê khai, bổ sung.
- Thời gian được kê khai, bổ sung, khấu trừ tối đa là 6 tháng từ ngày phát sinh hóa đơn, chứng từ bỏ sót. Chính vì thế, khi hóa đơn của tháng trước do sơ suất quên chưa kê khai thì vẫn được kê khai lại vào tháng sau.
 

5. Sản phẩm xuất tiêu dùng nội bộ có cần phải lập hóa đơn GTGT và nộp thuế không?
Theo điểm 2.4, phụ lục 4 của Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/05/2013 thì đối với hàng hóa dùng tiêu dùng nội bộ phải lập hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng, trên hóa đơn bán hàng cần ghi đầy đủ các chỉ tiêu, tính thuế GTGT như hóa đơn xuất hàng cho khách.

Bạn cần xuất sắc trả lời được những câu hỏi chuyên môn kế toán
 

6. Theo bạn, công việc một kế toán gặp khó khăn là gì?
Với câu hỏi dạng mở này, bạn chỉ cần trả lời những điều bạn thấy khi làm và trong quá trình học kế toán: Các quy định về thuế và kế toán thay đổi và cập nhật liên tục, thị trường kinh doanh yêu cầu số liệu chính xác tuyệt đối…
 

Khi CV kế toán của bạn đã lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng thì bạn hãy cố gắng trang bị cho mình thật nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như tham khảo các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán thường gặp. Với những chia sẻ ở trên, chúng tôi chỉ chắt lọc ra những tình huống phỏng vấn mang tính tương đối để các bạn nắm được. Hy vọng rằng với kiến thức và kinh nghiệm của mình, các bạn sẽ thông qua phỏng vấn một cách xuất sắc. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz