MÔ HÌNH MỤC TIÊU HỌC TẬP ABCD TRONG ĐÀO TẠO NHÂN SỰ

Một cách đơn giản để đảm bảo bạn đang xây dựng một mục tiêu học tập hữu ích là sử dụng mô hình mục tiêu học tập ABCD. Mỗi chữ cái trong ABCD là viết tắt của một phần khác nhau trong mục tiêu học tập của bạn. Các phần khác nhau này trả lời bốn câu hỏi về mục tiêu của bạn: ai, cái gì, như thế nào và như thế nào.

Sau khi đọc bài viết, bạn có thể sử dụng những thông tin này để tạo ra các hoạt động học tập tốt hơn như một phần của chương trình đào tạo lực lượng lao động của bạn (hoặc chương trình học tập tương tự).

Mục tiêu học tập là gì và tại sao bạn nên viết chúng tốt

Hãy dành một chút thời gian ngắn gọn để giải thích mục tiêu học tập là gì và tại sao bạn nên biết cách viết chúng tốt để đào tạo công việc và phát triển kỹ năng.

Trước khi bạn bắt đầu thiết kế chương trình đào tạo, điều quan trọng là bạn phải tự hỏi mình mục đích của khóa đào tạo là gì. Có lẽ, mục đích đó bao gồm:

Một mục tiêu lớn hơn mà tổ chức của bạn đang cố gắng đạt được - giới thiệu một sản phẩm hoặc quy trình mới, lợi nhuận cao hơn, tuân thủ hoặc những thứ tương tự

Các nhiệm vụ công việc mà nhân viên phải học và có thể thực hiện sau khi khóa đào tạo kết thúc, với giả định rằng việc dạy nhân viên thực hiện các nhiệm vụ đó sẽ giúp tổ chức đạt được mục tiêu lớn hơn đó.

Mục tiêu học tập của bạn để đào tạo tập trung vào điểm 2, ở trên: những kỹ năng nào mà nhân viên có thể thực hiện khi khóa đào tạo được thực hiện. Và đó là để họ có thể thực hiện những kỹ năng đó trong công việc.

Khi bạn đã xác định (các) mục tiêu học tập cho khóa đào tạo của mình, bạn sẽ sử dụng chúng để:

Hướng dẫn bạn tạo các đánh giá học tập của bạn ( "bài kiểm tra" cấp độ 2 vào cuối khóa đào tạo để xem liệu người lao động có thực sự CÓ THỂ thực hiện các kỹ năng đó hay không)

Hướng dẫn bạn tạo nội dung học tập và hoạt động học tập, chỉ bao gồm những nội dung cần thiết để giúp nhân viên học cách thực hiện các kỹ năng và sử dụng các hoạt động học tập mà trên thực tế NÊN giúp nhân viên học cách thực hiện các kỹ năng đó

Hãy cho nhân viên biết nội dung đào tạo sẽ là gì và họ sẽ học gì (điều này là "số nguyên tố" để họ học và cung cấp khía cạnh "có gì trong đó cho tôi?" 

Sau đó, hãy đánh giá quá trình đào tạo của bạn để xem nó có hiệu quả hay không (trong cái gọi là đánh giá đào tạo "cấp độ 3" và "cấp độ 4" )

Nếu bạn không viết ra các mục tiêu học tập tốt trước khi thiết kế, cung cấp và đánh giá quá trình đào tạo của mình, bạn sẽ là con tàu viễn dương đang chèo thuyền giữa đại dương mà không có la bàn.

Một cách đơn giản để đảm bảo bạn đang xây dựng một mục tiêu học tập hữu ích là sử dụng mô hình mục tiêu học tập ABCD

Bốn phần của mục tiêu học tập ABCD

Một cách cổ điển để nghĩ về việc xây dựng một mục tiêu học tập là nó phải có bốn phần. Không phải lúc nào bạn cũng cần từng phần trong số bốn phần, nhưng chắc chắn bạn nên xem xét ít nhất sự cần thiết của từng phần để đảm bảo mục tiêu học tập rõ ràng, dễ hành động và có thể đo lường được.

Bốn phần có thể được nhớ với từ viết tắt đơn giản ABCD, viết tắt của:

- Xác định ai sẽ đạt được mục tiêu.

- Hành vi

- Các điều kiện

- Trình độ

>> 5 bước giúp bạn lên kế hoạch đào tạo hiệu quả

>> Mô hình ADDIE là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch

A-Audience

Mỗi mục tiêu học tập cần nêu rõ điều gì đó mà người học phải làm. Hãy nhớ rằng mỗi mục tiêu học tập nêu rõ một điều gì đó mà nhân viên phải có thể làm sau khóa đào tạo. Đây là  mục tiêu của bạn.

Lưu ý : Trong các khóa học có nhiều mục tiêu học tập, bạn nên bắt đầu một danh sách các mục tiêu với nội dung như “người học phải:” chỉ được viết một lần. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là giúp những người thực sự thực hiện các nhiệm vụ cần thiết trong công việc thực tế của họ.

Mỗi mục tiêu học tập cần nêu rõ điều gì đó mà người học phải làm

B là hành vi

Mỗi mục tiêu học tập phải nêu rõ điều gì đó mà người học phải làm - một hành vi nào đó. Và những hành vi này nên trùng lặp hoặc gần giống với nhiệm vụ mà nhân viên sẽ phải thực hiện trong công việc. Vì vậy, ví dụ: nếu khóa đào tạo của bạn được thiết kế để dạy người vận hành máy vận hành máy, hành vi trong mục tiêu học tập của bạn sẽ là "vận hành máy" chứ không phải "giải thích các bước vận hành máy".

Lý tưởng nhất, các hành vi của mục tiêu học tập của bạn sẽ phản ánh các nhiệm vụ thực tế mà người lao động sẽ thực hiện trong công việc. Xét cho cùng, đó là quan điểm của đào tạo lực lượng lao động - để dạy mọi người thực hiện nhiệm vụ công việc của họ.

Lưu ý : Đôi khi mọi người gọi đây là bước “động từ có thể quan sát được” vì các hành vi phải được nêu như một động từ mà bạn có thể quan sát: xác định, trạng thái, xây dựng, cấu tạo, thay đổi, v.v.

C cho ĐIỀU KIỆN

Nhiều khi, người học sẽ phải thực hiện hành vi của mục tiêu học tập trong một tập hợp các điều kiện nhất định.Khá đơn giản để hiểu các hành vi khác nhau của người học. Bằng cách sử dụng lý thuyết phân loại Blooms, bạn có thể phân loại các cá nhân thành ba nhóm khác nhau bằng cách đánh giá hành vi trí tuệ của họ. Hành vi có thể được đánh giá bằng cách quan sát và đo lường khả năng của nhân viên trong việc áp dụng các kỹ năng mới đã học và cách họ thể hiện kiến ​​thức về các kỹ năng mới trong công việc. 

D cho DEGREE

Bước cuối cùng trong phương pháp tiếp cận ABCD là D. Về cơ bản, điều này đề cập đến mức độ mà người học phải thực hiện để nó được coi là đáng tin cậy. Mục tiêu học tập phải ở mức cao nhất, có nghĩa là người học có thể tạo ra mục tiêu một cách chính xác và không mắc bất kỳ sai sót nào. 

Khi viết ra mức độ mà nhân viên được đánh giá trong mục tiêu học tập của bạn, hãy đảm bảo rằng nó được nêu chính xác. Các tiêu chí không được chấp nhận rất mơ hồ, ví dụ: “phải có khả năng đạt 80% trong một bài kiểm tra trắc nghiệm” hoặc “phải vượt qua bài kiểm tra cuối cùng” hoặc “sự hài lòng của người đào tạo” là không đủ chính xác và không thể được tính là trình độ.

Các tiêu chí đánh giá nên được đo lường dễ dàng bằng cách xem xét kết quả học tập của nhân viên.

Nhiều nhà đào tạo không đánh giá cao tầm quan trọng của việc viết các mục tiêu học tập. Nó rất quan trọng đối với bất kỳ tầng lớp nào và nên được suy nghĩ một chút. Mục tiêu, mục đích và mục tiêu học tập cần phải rất rõ ràng trước khi thực hiện bất kỳ loại giáo án nào. Một nhà đào tạo nên biết những gì họ đang hướng tới để nhân viên có thể phát huy hết tiềm năng của mình và đạt được mục tiêu của buổi đào tạo. Viết một mục tiêu học tập đàng hoàng và kỹ lưỡng thể hiện năng lực và kỹ năng của nhà đào tạo.

Sử dụng phương pháp ABCD sẽ giúp bạn làm rõ mục tiêu học tập của mình và cuối cùng giúp bạn và nhân viên của bạn đạt được kết quả tốt hơn, nâng cao hiệu suất công việc hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz