QUẢN LÝ NHÂN SỰ LÀM GÌ? LÀM SAO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Các nhà quản lý nguồn nhân lực lập kế hoạch, điều phối và chỉ đạo các chức năng quản trị của một tổ chức. Vậy quản lý nhân sự làm gì? Làm thế nào để bạn có thể trở thành nhà quản lý nhân sự chuyên nghiệp?

Quản lý nhân sự làm gì?

Họ giám sát việc tuyển dụng, phỏng vấn và tuyển dụng nhân viên mới; tham khảo ý kiến ​​của các giám đốc điều hành hàng đầu về hoạch định chiến lược; và phục vụ như một liên kết giữa ban lãnh đạo của tổ chức và nhân viên của tổ chức đó.

Nhiệm vụ

Các nhà quản lý nhân sự thường làm những việc sau:

- Lập kế hoạch và điều phối lực lượng lao động của tổ chức để sử dụng tốt nhất tài năng của nhân viên

- Liên kết quản lý của tổ chức với nhân viên của tổ chức đó

- Lập kế hoạch và giám sát các chương trình phúc lợi của nhân viên

- Làm nhà tư vấn để tư vấn cho các nhà quản lý khác về các vấn đề nhân sự, chẳng hạn như cơ hội việc làm bình đẳng và quấy rối tình dục

- Phối hợp và giám sát công việc của các chuyên viên và nhân viên hỗ trợ

- Giám sát các quy trình tuyển dụng, phỏng vấn, lựa chọn và tuyển dụng của một tổ chức

- Xử lý các vấn đề về nhân sự, chẳng hạn như hòa giải tranh chấp và chỉ đạo các thủ tục kỷ luật

Các tổ chức muốn thu hút, tạo động lực và giữ nhân viên có năng lực và phù hợp với công việc mà họ phù hợp. Các nhà quản lý nguồn nhân lực thực hiện mục tiêu này bằng cách chỉ đạo các chức năng quản trị của các bộ phận nhân sự. Công việc của họ liên quan đến việc giám sát các mối quan hệ của nhân viên, đảm bảo tuân thủ quy định và quản lý các dịch vụ liên quan đến nhân viên như trả lương, đào tạo và phúc lợi. Họ giám sát các chuyên viên và nhân viên hỗ trợ của bộ phận và đảm bảo rằng các nhiệm vụ được hoàn thành chính xác và đúng hạn.

Các nhà quản lý nhân sự cũng tham khảo ý kiến ​​của các giám đốc điều hành hàng đầu về hoạch định chiến lược và quản lý nhân tài. Họ xác định các cách để tối đa hóa giá trị của nhân viên trong tổ chức và đảm bảo rằng họ được sử dụng một cách hiệu quả. Ví dụ: họ có thể đánh giá năng suất của công nhân và đề xuất các thay đổi để giúp tổ chức đạt được các mục tiêu ngân sách.

Một số nhà quản lý nhân sự giám sát tất cả các khía cạnh của bộ phận nguồn nhân lực của tổ chức, bao gồm chương trình lương thưởng và phúc lợi và chương trình đào tạo và phát triển. Trong nhiều tổ chức lớn hơn, các chương trình này được chỉ đạo bởi các nhà quản lý chuyên môn, chẳng hạn như các nhà quản lý bồi thường và phúc lợi và các nhà quản lý đào tạo và phát triển .

>> Làm thế nào để trở thành một nhà quản trị nhân sự giỏi

>> Muốn nhân viên nể phục, nhà lãnh đạo phải làm gì

Sau đây là các ví dụ về các kiểu nhà quản lý nhân sự:

Giám đốc quan hệ lao động, còn được gọi là giám đốc quan hệ nhân viên, giám sát các chính sách việc làm trong các cơ sở công đoàn và phi hiệp hội. Họ thương lượng, soạn thảo và quản lý các hợp đồng lao động bao gồm các vấn đề như tiền lương, phúc lợi, công đoàn và thực tiễn quản lý. Họ cũng xử lý các khiếu nại lao động giữa nhân viên và quản lý, và họ phối hợp các thủ tục khiếu nại.

Người quản lý biên chế giám sát bộ phận trả lương của một tổ chức. Họ đảm bảo rằng tất cả các khía cạnh của bảng lương được xử lý một cách chính xác và đúng hạn. Họ quản lý các thủ tục tính lương, chuẩn bị các báo cáo cho bộ phận kế toán và giải quyết các vấn đề về tiền lương.

Các nhà quản lý tuyển dụng, đôi khi được gọi là giám đốc nhân sự, giám sát trách nhiệm tuyển dụng và tuyển dụng của bộ phận nhân sự. Họ thường giám sát một đội tuyển dụng, và một số đảm nhận nhiệm vụ tuyển dụng để lấp đầy các vị trí cấp cao. Họ phải phát triển một chiến lược tuyển dụng giúp họ đáp ứng nhu cầu nhân sự của tổ chức và cạnh tranh hiệu quả để thu hút những nhân viên giỏi nhất.

Làm thế nào để trở thành nhà quản lý nhân sự?

Các ứng viên thường cần kết hợp giữa trình độ học vấn và vài năm kinh nghiệm làm việc liên quan để trở thành nhà quản lý nhân sự. Mặc dù hầu hết các vị trí đều yêu cầu bằng cử nhân, nhưng một số lại yêu cầu bằng thạc sĩ.

Giáo dục

Các nhà quản lý nhân sự thường cần bằng cử nhân. Ứng viên có thể lấy bằng cử nhân về nhân sự hoặc trong một lĩnh vực khác, chẳng hạn như quản lý kinh doanh, giáo dục hoặc công nghệ thông tin. Các khóa học về các chủ đề như quản lý xung đột hoặc tâm lý học có thể hữu ích.

Một số công việc có thể yêu cầu bằng thạc sĩ về nguồn nhân lực, quan hệ lao động, hoặc quản trị kinh doanh (MBA).

Kinh nghiệm làm việc trong một nghề nghiệp liên quan

Để thể hiện khả năng tổ chức, chỉ đạo và lãnh đạo người khác, người quản lý nguồn nhân lực phải có kinh nghiệm làm việc liên quan. Một số nhà quản lý khởi đầu là chuyên gia nhân sự hoặc chuyên viên quan hệ lao động .

Các vị trí quản lý thường yêu cầu sự hiểu biết về các chương trình nguồn nhân lực, chẳng hạn như kế hoạch lương thưởng và phúc lợi; phần mềm nhân sự; và luật việc làm của liên bang, tiểu bang và địa phương.

Giấy phép, Chứng nhận

Mặc dù chứng nhận là tự nguyện, nhưng nó cho thấy chuyên môn và uy tín chuyên nghiệp, và nó có thể nâng cao cơ hội việc làm. Các nhà tuyển dụng có thể thích thuê các ứng viên có chứng chỉ và một số vị trí có thể yêu cầu điều đó. Hiệp hội Quản lý Nguồn Nhân lực (SHRM), Viện Chứng nhận Nhân sự (HRCI),... là một trong số nhiều hiệp hội chuyên nghiệp cung cấp các chương trình chứng nhận.

>> Các bước xây dựng văn hoá doanh nghiệp vững chắc

>> 6 kỹ năng quan trọng để phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Những phẩm chất quan trọng

Kỹ năng giao tiếp. Các nhà quản lý nhân sự cần có kỹ năng nói, viết và nghe tốt để thuyết trình và chỉ đạo nhân viên của mình.

Kỹ năng ra quyết định. Các nhà quản lý nhân sự phải có khả năng cân bằng điểm mạnh và điểm yếu của các phương án khác nhau và quyết định hướng hành động tốt nhất.

Kỹ năng giao tiếp. Các nhà quản lý nhân sự thường xuyên tương tác với mọi người, chẳng hạn như để cộng tác trong các nhóm, và phải phát triển mối quan hệ làm việc với đồng nghiệp của họ.

Kỹ năng lãnh đạo. Người quản lý nhân sự phải điều phối các hoạt động công việc và đảm bảo rằng nhân viên hoàn thành các nhiệm vụ và trách nhiệm của bộ phận của họ.

Kỹ năng tổ chức. Người quản lý nhân sự phải có khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ và quản lý nhiều dự án cùng một lúc.

Trên đây là thông tin công việc về người quản lý nhân sự làm gì và cách để giúp bạn có thể trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể áp dụng vào công việc để thành công hơn. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz