QUẢN LÝ NHÂN TÀI LÀ GÌ VÀ MÔ HÌNH QUẢN LÝ NHÂN TÀI

Nguồn nhân lực đóng nhiều vai trò trong một công ty. Bộ phận này quản lý các mối quan hệ của nhân viên, thu nhận nhân tài, trả lương, giới thiệu và hơn thế nữa. Một nhiệm vụ nữa của HR là quản lý nhân tài.

Đây là chìa khóa để giữ cho tổ chức của bạn ngày càng tiến gần hơn đến các mục tiêu của nó.

Quản lý nhân tài là gì?

Quản lý nhân tài là một quá trình liên tục bao gồm việc thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng cao, phát triển kỹ năng của họ và liên tục thúc đẩy họ cải thiện hiệu suất.

Mục đích chính của quản lý nhân tài là tạo ra một lực lượng lao động có động lực, những người sẽ gắn bó lâu dài với công ty của bạn. Cách chính xác để đạt được điều này sẽ khác nhau giữa các công ty.

Dưới sự bảo trợ của quản lý nhân tài, có một chuỗi các yếu tố và quy trình phụ cần hoạt động đồng bộ để đảm bảo sự thành công của tổ chức. Ví dụ: phân tích khoảng cách tài năng phù hợp cho hiện tại và tương lai, xác định đúng nhóm tài năng và ứng viên phù hợp nhất, thu hút họ tham gia và sau đó tối ưu hóa các kỹ năng và điểm mạnh hiện có của họ đồng thời giúp họ phát triển là những điểm tiếp xúc bình đẳng, quan trọng. Chúng hỗ trợ lẫn nhau và toàn bộ cấu trúc sẽ sụp đổ ngay cả khi một quy trình con không đồng bộ.

Quản lý nhân tài là một quá trình liên tục bao gồm việc thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng cao

Tầm quan trọng của quản lý nhân tài

Câu trả lời đơn giản là bởi vì nó tận dụng nhân viên - được cho là tài sản quan trọng nhất của công ty bạn. Quản lý nhân tài giúp bạn tối đa hóa giá trị của nhân viên. Có một số lý do chính giải thích tại sao lại như vậy.

1. Nó giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất

Với các chuyên gia hàng đầu trong tổ chức của bạn, bạn có thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào. Quản lý nhân tài hiệu quả nhất khi kết hợp ba thành phần chính: phân bổ nhân tài nhanh chóng, kinh nghiệm tích cực của nhân viên và đội ngũ nhân sự chiến lược.

2. Nó cho phép các công ty duy trì tính cạnh tranh

Bằng cách thuê và phát triển những nhân viên tài năng, tổ chức của bạn trở nên mạnh mẽ hơn và được chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những thay đổi và rủi ro.

3. Nó thúc đẩy sự đổi mới

Công nghệ mới luôn tấn công thị trường, bất kể ngành nghề nào và cả ngành của bạn. Những nhân viên tài năng có thể tìm cách khai thác khả năng của các công cụ mới và giải quyết vấn đề hoặc đưa ra những ý tưởng ban đầu.

4. Nó giúp hình thành các nhóm làm việc hiệu quả

Chiến lược quản lý nhân tài phù hợp sẽ cho phép bạn thành lập một nhóm làm việc hiệu quả hơn. Điều này hữu ích hơn nhiều so với việc chỉ có một loạt người sáng tạo và tài năng trong tổ chức của bạn.

5. Nó giữ chân nhân viên

Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao ở một công ty, khi họ biết rằng họ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển trong doanh nghiệp, họ sẽ ít có xu hướng tìm việc ở nơi khác.

6. Nó dẫn đến việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ

Quản lý nhân tài xây dựng thương hiệu cho công ty của bạn với tư cách là một nhà tuyển dụng. Điều này giúp bạn thu hút những ứng viên tốt nhất cho những người thuê trong tương lai.

7. Nó thúc đẩy người khác phát triển

Có tài năng truyền cảm hứng trong nhóm của bạn sẽ thúc đẩy các nhân viên khác và giúp họ phát triển.

>> Các phương pháp hay nhất khi đào tạo quản lý tuân thủ

>> Tại sao nên sử dụng bài giảng tương tác trong đào tạo doanh nghiệp

>> L&D là gì? L&D đóng vai trò như thế nào trong tổ chức

Mô hình quản lý nhân tài

Lập kế hoạch là bước đầu tiên trong quá trình quản lý nhân tài

1. Lập kế hoạch

Giống như trong bất kỳ quá trình nào với một kết quả đã định, lập kế hoạch là bước đầu tiên trong quá trình quản lý nhân tài. Nó liên quan đến việc xác định đâu là khoảng trống - yêu cầu về vốn nhân lực, xây dựng mô tả công việc cho các vai trò chính cần thiết để giúp hướng dẫn tìm nguồn cung ứng và lựa chọn và phát triển kế hoạch lực lượng lao động cho các sáng kiến ​​tuyển dụng.

Lập kế hoạch điều chỉnh mô hình quản lý nhân tài của bạn phù hợp với các mục tiêu tổng thể của tổ chức. Chỉ với việc lập kế hoạch chính xác, bạn mới có thể đảm bảo rằng bạn tìm kiếm nhân tài với các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. Ngoài ra, nó đánh giá nhân viên hiện tại để xem những gì đang làm việc tốt cho công ty.

2. Thu hút

Dựa trên kế hoạch, bước tiếp theo tự nhiên là quyết định xem các yêu cầu về tài năng nên được đáp ứng từ bên trong tổ chức hay từ các nguồn bên ngoài. Dù bằng cách nào, quá trình này cũng sẽ liên quan đến việc thu hút một lượng người nộp đơn lành mạnh. Các nguồn thông thường bên ngoài bao gồm cổng thông tin việc làm, mạng xã hội và giới thiệu. Các nguồn nhân tài cần được khai thác phải được xác định trước để giữ cho quá trình diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất có thể. Đây là nơi mà loại thương hiệu nhà tuyển dụng mà tổ chức đã xây dựng cho chính mình, phát huy tác dụng vì điều đó quyết định chất lượng của các đơn xin việc.

3. Lựa chọn

Điều này liên quan đến việc sử dụng một chuỗi các bài kiểm tra và kiểm tra để tìm ra người phù hợp cho công việc - người phù hợp với tổ chức lý tưởng. Các bài kiểm tra viết, phỏng vấn, thảo luận nhóm và kiểm tra tâm lý cùng với phân tích chuyên sâu về tất cả thông tin có sẵn về ứng viên trên các nền tảng truy cập công khai giúp đánh giá bức tranh toàn cảnh về người đó.

4.  Phát triển

Khá nhiều tổ chức ngày nay hoạt động dựa trên ý tưởng tuyển dụng để có thái độ và đào tạo kỹ năng. Điều này có ý nghĩa bởi vì mặc dù bạn muốn có khuynh hướng đối với một số bộ kỹ năng nhất định, nhưng đó là người mà bạn đang tuyển dụng chứ không phải CV. Phát triển nhân viên để giúp họ phát triển cùng với tổ chức và đào tạo họ về kiến ​​thức chuyên môn cần thiết để đóng góp vào thành công của doanh nghiệp cũng xây dựng lòng trung thành và cải thiện sự gắn bó của nhân viên. Điều này bắt đầu với một chương trình giới thiệu hiệu quả để giúp nhân viên ổn định với vai trò mới, tiếp theo là cung cấp nhiều cơ hội để nâng cao kỹ năng, năng khiếu và sự thành thạo đồng thời cho phép phát triển thông qua các chương trình tư vấn, huấn luyện, cố vấn và luân chuyển công việc.

5. Giữ chân

Để bất kỳ tổ chức nào thực sự thành công và bền vững, nhân tài cần được giữ lại một cách hiệu quả. Hầu hết các tổ chức cố gắng giữ chân nhân tài tốt nhất của họ thông qua các chương trình thăng tiến và tăng lương, mang lại cơ hội phát triển, khuyến khích tham gia vào các dự án đặc biệt và ra quyết định, đào tạo để có các vai trò phát triển hơn và các chương trình khen thưởng cũng như công nhận.

6. Chuyển đổi

Quản lý nhân tài hiệu quả tập trung vào sự chuyển đổi tập thể và sự phát triển của tổ chức thông qua sự phát triển của cá nhân nhân viên. Điều này liên quan đến việc làm cho mỗi nhân viên cảm thấy rằng họ là một phần của một tổng thể lớn hơn. 

Mục tiêu của bạn trong giai đoạn này là giữ kiến ​​thức của họ trong công ty - đây được gọi là quản lý kiến ​​thức . Bạn cần có một kế hoạch để thăng chức nhân viên hoặc chuyển họ sang một vai trò, bộ phận hoặc văn phòng khác. Nếu một công nhân quyết định nghỉ việc, bạn cần biết lý do.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz