Quy trình bán hàng online lên đơn ầm ầm

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, các hình thức bán hàng online ngày càng trở nên rộng rãi và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, vì là hình thức mới nên có rất nhiều người bán thu về lợi nhuận không cao, thậm chí là thua lỗ. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một quy trình bán hàng online hiệu quả để nhân viên hàng chốt đơn mỏi tay.

Xác định tập khách hàng

Xu hướng bán hàng online ngày càng phổ biến. Và để cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều shop trên thị trường, bạn cần học bán hàng Online và có một quy trình bán hàng online hiệu quả và đúng đắn.

Bán hàng online muốn lên nhiều đơn cần có một quy trình bán cụ thể

Nghiên cứu tập khách hàng được xem là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Nếu bạn nắm được sản phẩm của mình, có ý tưởng kinh doanh sản phẩm thì việc bạn vẽ ra chân dung khách hàng lý tưởng là điều cực kỳ cần thiết. Chân dung nhóm đối tượng tiềm năng bao gồm độ tuổi, giới tính, sở thích, nơi ở, mức thu nhập…

 >> Tiết lộ cách làm việc hiệu quả mỗi ngày

      Tiếp cận hoàn hảo chuỗi giá trị của doanh nghiệp

Bạn không thể đánh giá khách hàng tiềm năng dựa trên cảm tính của mình, mà bạn cần đánh giá thông qua các con số cụ thể như: số lần họ ghé thăm website, thời gian họ ở lại trang website, những lần thắc mắc về sản phẩm,... Thông qua đó, bạn sẽ nhìn nhận được thực sự chân dung khách hàng của mình để chăm sóc.

Bạn biết được khách hàng tiềm năng của mình là ai thì sẽ tiết kiệm được thời gian chăm sóc, tập trung chủ yếu vào khách hàng mang lại lợi nhuận thay vì tập trung vào rất nhiều khách hàng mà không rõ ai sẽ mua sản phẩm của mình.

Thiết kế các bài giới thiệu sản phẩm

Quy trình bán hàng online tiếp theo đó là bạn cần cố gắng đầu tư cho mình một website với những content và hình ảnh tuyệt vời, nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng từ khách hàng chỉ vào để xem thông tin sang khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng chèn thêm địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email để khách hàng liên hệ. 
Các bài biết mô tả sản phẩm của bạn cần chú ý kèm thêm các hình ảnh chi tiết, hấp dẫn, chính xác và chân thực để tạo ra sức hút với khách hàng.

 

Chạy quảng cáo sản phẩm
 

Bán hàng online muốn lên đơn nhiều thì phải có Marketing Online. Marketing Online sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể dùng SEO web, chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, làm video content… để thu hút và mở rộng tập khách hàng mới của mình. 
Cần lưu ý, dù ai thì cũng thích được xem và nhận những thông tin miễn phí. Vì vậy, thay vì bạn đốt tiền để PR sản phẩm của mình thì hãy sử dụng đến Marketing Online.

Sử dụng Facebook để quảng cáo sản phẩm và thu hút khách hàng

Thường xuyên tương tác với khách hàng

Nếu bạn sử dụng SEO, Chatbox Facebook… sẽ mang lại cho bạn một lượng khách hàng tiềm ẩn. Quy trình bán hàng online lúc này cần bạn phải tương tác thật nhiều để đẩy khách hàng tiến lại gần mình hơn. Bạn có thể nhắn tư vấn, gọi điện để giới thiệu sản phẩm. Bạn có thể sử dụng thêm các Webform để thu thập thông tin, số điện thoại, địa chỉ có khách hàng để chủ động liên lạc.

Báo giá sản phẩm

Đến bước này, có rất nhiều bạn bán hàng bị mất khách bởi vì khách nghe thấy báo giá cao nên không mua. Chính vì thế, bạn đừng bao giờ báo giá “trên trời” cho khách hàng để mong muốn kiếm lợi nhuận cao. Bởi vì, sản phẩm bạn đang bán không phải là duy nhất, khách hàng sẽ tìm những shop khác để mua. Chính vì thế, bạn cần tham khảo giá bán trên thị trường và kết hợp thêm các chương trình tặng kèm hoặc miễn phí vận chuyển, lắp đặt. Có như vậy, bạn mới có thể bán được đơn hàng nhiều.

Chính sách giao hàng

Có rất nhiều bạn trẻ sau khi đã lên đơn thành công thì xem như mình không còn liên kết gì với khách hàng. Họ sẽ đưa hàng đến tay người mua qua các trung gian vận chuyển như giao hàng tiết kiệm, grab, bưu điện. Tuy nhiên, hàng hóa sau khi nhận thì thường méo mó hoặc đổ vỡ. Chính vì thế, uy tín của nhiều cửa hàng bị giảm sút, làm mắt điểm trong mắt khách hàng.

Ưu điểm của quy trình bán hàng online này giúp cho bạn tăng khả năng bán hàng với chính khách hàng cũ, tiết kiệm thêm một khoản chi phí cho chạy quảng cáo hay làm Marketing.

Kết hợp chính sách giao hàng và đổi trả khi khách hàng yêu cầu

Các bạn chủ shop nên chú ý, hãy cố gắng xây dựng cho mình một chính sách đổi trả hàng và hỗ trợ một cách nhiệt tình khi khách hàng nhận được sản phẩm. Thậm chí, nếu bạn muốn sản phẩm của mình được khách hàng truyền tai nhau và giới thiệu cho mọi người thì hãy thường xuyên gọi điện để hỏi tình trạng sử dụng của khách.

Nói tóm lại, để lên được nhiều đơn hàng, bạn cần phải có một quy trình bán hàng online hiệu quả, bài bản và thông minh cho từng sản phẩm. Chúng tôi hy vọng rằng, với những thông tin từ bài viết trên, các bạn sẽ trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức bán hàng tốt nhất để nâng cao doanh thu bán. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz