TẠI SAO ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO LẠI QUAN TRỌNG?

Đánh giá đào tạo là một hình thức cung cấp phản hồi toàn diện về giá trị của chương trình đào tạo do người sử dụng lao động quản lý. 

Các đánh giá có thể được đưa ra cho nhân viên, người huấn luyện nhân viên và người giám sát giám sát chương trình đào tạo trong ba giai đoạn khác nhau: trước, trong và sau khi thực hiện. Bằng cách này, một công ty có thể nhìn thấy nơi có thể cải thiện các chương trình đào tạo cho tương lai.

Có nhiều lợi ích khi đánh giá đào tạo tại nơi làm việc, bao gồm:

Hiệu quả nhóm

Đánh giá đào tạo hiệu quả giúp nhân viên trong tổ chức hiểu rõ vai trò của họ và thực hiện tốt. Các chương trình đào tạo có thể giải quyết các câu hỏi không mong muốn mà nhân viên có thể có bất kể họ đang quản lý hay thực thi nó. Cách một nhóm thực hiện các chương trình nếu cần có những điều chỉnh đối với chương trình về sau.

Giữ chân nhân viên

Các chương trình đào tạo giúp giữ chân nhân viên vì họ cảm thấy như đang học các kỹ năng mới trong công việc. Nó cũng cho phép họ cảm thấy như họ đang tạo ra tác động đến tổ chức và họ xây dựng ý thức cộng đồng xung quanh công việc của mình. Do đó, các chương trình gắn kết nhân viên nên được đặt lên hàng đầu trong bất kỳ tổ chức nào.

Cải thiện doanh số bán hàng

Đánh giá đào tạo có thể thành công chỉ bằng cách xem xét các con số bán hàng của tổ chức. Nếu công ty đăng ký thêm khách hàng thì bạn có thể điều chỉnh chương trình để tính đến việc mở rộng và thực hiện các quy trình mới có thể giúp đại diện bán hàng hợp lý hóa quy trình làm việc của họ.

Hiệu suất công ty

Điều chỉnh sự thành công của các chương trình đào tạo của tổ chức bạn với các chỉ số hiệu suất chính (KPI). KPI giúp theo dõi các phép đo hiệu suất có thể được so sánh với các đối thủ cạnh tranh. So sánh kết quả KPI của bạn với đối thủ cạnh tranh cho thấy các bộ phận nội bộ cần có những chương trình đào tạo nào để tồn tại lâu hơn đối thủ.

Khách hàng và sự hài lòng của khách hàng

Lời chứng thực của khách hàng và khách hàng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn cho tổ chức của bạn, cải thiện hiệu suất của công ty. Các chương trình đào tạo có thể hướng tới những nhân viên cần cải thiện kỹ năng giao tiếp để đồng cảm với khách hàng và chốt giao dịch để tạo ra lời chứng thực về dịch vụ mà nhóm của bạn đã cung cấp.

Chất lượng sản phẩm được cải thiện

Đánh giá đào tạo có thể gắn liền với nhóm sản xuất vì cần phải thực hiện các cải tiến trong quá trình phát triển, thử nghiệm và các giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất. Việc đào tạo có thể được điều chỉnh để phù hợp với cách đánh giá chất lượng sản phẩm trong giai đoạn đầu của quy trình, do đó, giai đoạn sau có thể tập trung vào việc phê duyệt cuối cùng trước khi nó có thể được bán.

>> Cách tiến hành đánh giá đào tạo

>> Hướng dẫn cách tạo OKRs cá nhân với 6 bước đơn giản

Đánh giá đào tạo có thể gắn liền với nhóm sản xuất 

Cách tiến hành đánh giá đào tạo

Nếu bạn cần nâng cấp các chương trình đào tạo của tổ chức mình, đây là danh sách các bước có thể hướng dẫn bạn trong suốt quá trình đánh giá:

- Đánh giá các chương trình đào tạo trong suốt từng bước của quy trình.

- Đặt các chỉ số hiệu suất chính cho mỗi chương trình.

- Lựa chọn các hình thức đánh giá đào tạo cho từng chương trình.

Nhận phản hồi từ tất cả những người tham gia và xác định hiệu quả đào tạo.

Đánh giá đào tạo có thể được thực hiện trong ba giai đoạn: trước giai đoạn thực hiện, trong giai đoạn thực hiện và sau giai đoạn thực hiện. Bạn cần theo dõi từng bước của chương trình đào tạo một cách cẩn thận để đảm bảo hoàn thành các bước liên quan và nếu chúng có tác động đến tất cả nhân viên tham gia.

Hãy xem xét các câu hỏi bạn có thể tự hỏi để giúp bạn đánh giá từng bước của quy trình:

Trước giai đoạn thực hiện

- Liệu các phương pháp đào tạo có dẫn đến việc mở rộng các kỹ năng của nhân viên để thực hiện trong vai trò hiện tại của họ không?

- Những phương pháp này đã thành công với những nhân viên khác chưa? Nếu vậy, làm thế nào?

- Nhân viên đã đưa ra phản hồi gì về chương trình đào tạo này?

- Những phương pháp này có phù hợp với phong cách học tập của nhân viên không?

- Họ có hiểu đầy đủ những gì cần phải làm để hoàn thành chương trình này không?

Trong giai đoạn thực hiện

- Nhân viên có đi đúng hướng với chương trình đào tạo của họ không?

- Bạn có thể thảo luận về những điểm chính mà bạn đã học được cho đến nay không?

- Các tài liệu có hữu ích không?

- Bạn có thích chương trình đào tạo này không?

- Bạn có tin rằng chương trình đào tạo này là cách sử dụng thời gian thích hợp của bạn không?

Sau giai đoạn thực hiện

- Bạn có đáp ứng được tất cả các mục tiêu đã nêu trong chương trình không?

- Các chủ đề bạn đã học có áp dụng cho vai trò hiện tại của bạn không?

- Bạn có tin rằng khóa đào tạo đã đi vào chương trình được chuẩn bị?

- Bạn thích điều gì nhất về khóa đào tạo này?

- Những khía cạnh nào của khóa đào tạo có thể được cải thiện?

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> 4 kỹ năng làm việc gen Z cần trang bị cho bản thân

>> Quy trình hoạch định chiến lược thành công cho doanh nghiệp

Bạn cần theo dõi từng bước của chương trình đào tạo để đánh giá chính xác nhất

Đặt các chỉ số hiệu suất chính cho từng chương trình

Xác định KPI có thể giúp các công ty điều chỉnh các khía cạnh cụ thể của chương trình đào tạo để họ có thể phù hợp với kết quả mà họ đang hướng tới. Nếu bạn biết kết quả mà bạn đang cố gắng đạt được, thì việc truyền đạt mục đích của chương trình đào tạo cho nhân viên và lợi tức đầu tư mà bạn đang cố gắng đạt được sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu những kỹ năng mà nhân viên có thể học để đáp ứng các KPI liên quan đến chương trình.

Một số KPI bạn có thể dựa vào chương trình đào tạo bao gồm:

- Bán hàng khu vực và quốc gia

- Bán hàng từ khách hàng mới

- Lưu lượng không phải trả tiền

- Tỷ lệ nhấp

- Lượt ghé qua cửa hàng

- Duy trì khách hàng

- Số lượng nhân viên mới

Chọn các loại đánh giá đào tạo cho mỗi chương trình và kiểm tra chúng trong mỗi bước của quy trình

Nhà tuyển dụng có nhiều lựa chọn để đánh giá kết quả của một chương trình đào tạo.  Bằng cách sử dụng các đánh giá đào tạo khác nhau, bạn có thể tìm ra   những gì cần được cải thiện và liệu tính toán hiệu suất có đáng tin cậy hay không.

Đánh giá đào tạo giúp bạn biết được những gì cần được cải thiện

Một số đánh giá mà bạn có thể sử dụng để đánh giá sự thành công của chương trình:

Bảng câu hỏi tiếp theo

Đặt câu hỏi về ứng dụng của các chương trình đào tạo và đưa ra các câu trả lời mở từ những người tham gia để họ có thể đưa ra phản hồi toàn diện về tác động của chương trình đào tạo.

Bài tập chương trình

Sử dụng phương pháp này cho các chương trình đào tạo ngắn hạn để đánh giá cách một nhân viên cải thiện một kỹ năng nhất định trong suốt chương trình.

Kế hoạch hành động

Đưa ra một kế hoạch hành động sau khi chương trình được hoàn thành và việc thực hiện được đánh giá. Bằng cách này, bạn có thể thông báo những bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu của chương trình.

Hợp đồng thực hiện

Sử dụng phương pháp này trước khi chương trình đào tạo bắt đầu, để các điều khoản của chương trình có thể được thỏa thuận.

Giám sát hiệu suất

Đảm bảo rằng hiệu suất phù hợp với KPI mà bạn đang cố gắng đạt được. Một khi bạn kiểm tra hiệu suất của chương trình, bạn nên có cái nhìn rõ ràng hơn về tác động của chương trình đào tạo đối với công ty và nơi bạn có thể cải thiện.

Nhận phản hồi từ tất cả những người tham gia và xác định hiệu quả đào tạo

Sau khi chương trình đào tạo kết thúc, hãy kiểm tra các kỹ thuật mà nhân viên sử dụng để hoàn thành chương trình để xác định khía cạnh nào của chương trình đào tạo ảnh hưởng đến người tham gia nhiều nhất.

Xem xét các kỹ thuật này để tách biệt tác động của các chương trình đào tạo:

- Nhóm kiểm soát

- Đánh giá hoạt động của nhóm đã được đào tạo và nhóm chưa được đào tạo. Bạn nên có các thông số giống nhau cho mỗi nhóm để so sánh.

Ước tính tác động

Kiểm tra các biến hiệu suất khác nhau từ những người tham gia và đánh giá chúng dựa trên bốn cấp độ. Bạn cũng có thể hỏi người tham gia, người giám sát, quản lý cấp cao và chuyên gia về tỷ lệ cải thiện của chương trình đào tạo và các biến số dẫn đến kết quả.

Acabiz là nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến giúp doanh nghiệp có một công cụ đào tạo tối ưu chi phí và thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp. Giờ đây, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên trong tất cả các phòng ban một cách linh hoạt và hoàn toàn chủ động trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó là hệ thống báo cáo, đánh giá chi tiết quá trình học tập của nhân sự để doanh nghiệp có thể xếp hạng thi đua và trao giải cho nhân viên có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, Acabiz đã xây dựng hệ thống đánh giá 360 độ và khung năng lực giúp các nhà quản lý đánh giá kỹ năng, thái độ làm việc của nhân viên từ đó cải thiện hiệu suất công việc và chất lượng về quản trị nhân sự. Đăng ký sử dụng Acabiz miễn phí ngay tại: https://trial.acabiz.vn/?blog_id=633

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz