TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG BÀI GIẢNG TƯƠNG TÁC TRONG ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Đào tạo nhân viên là một công cụ cần thiết để thành công, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là bài giảng của bạn gây hứng thú hoặc hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu bài giảng tương tác và vai trò của nó trong đào tạo doanh nghiệp.

Bài giảng tương tác là gì

Một bài giảng tương tác là một cách dễ dàng để người hướng dẫn thu hút trí tuệ và thu hút người học tham gia tích cực trong một lớp học dựa trên bài giảng ở bất kỳ quy mô nào. Bài giảng tương tác là các lớp học trong đó người hướng dẫn dừng bài giảng ít nhất một lần mỗi lớp để cho sinh viên tham gia vào một hoạt động cho phép họ làm việc trực tiếp với tài liệu.

Người hướng dẫn có thể bắt đầu phân đoạn tương tác với một trình kích hoạt tương tác để thu hút và duy trì sự chú ý của học viên.

Sau đó, người hướng dẫn kết hợp một hoạt động cho phép sinh viên áp dụng những gì họ đã học hoặc cung cấp cho họ bối cảnh cho tài liệu bài giảng sắp tới.

Khi người hướng dẫn cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng các kỹ thuật tương tác, họ có thể bắt đầu sử dụng sự kết hợp của các kỹ thuật tương tác khác nhau trong một tiết học.

Một bài giảng tương tác là một cách dễ dàng để người hướng dẫn thu hút trí tuệ và thu hút người học
tham gia tích cực trong một lớp học dựa trên bài giảng ở bất kỳ quy mô nào

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng bài giảng tương tác

Bài giảng là một kỹ thuật giảng dạy dành thời gian, là một phương pháp hiệu quả để trình bày một lượng lớn nội dung trong các buổi đào tạo ở mọi quy mô và nó hiệu quả để chia sẻ thông tin với một số lượng lớn người học, nhưng có thể dẫn đến việc người học lắng nghe một cách thụ động.

Làm cho các bài giảng trở nên tương tác bằng cách bao gồm các kỹ thuật như chia sẻ suy nghĩ, trình diễn và đóng vai, có thể thúc đẩy sự tham gia tích cực và nâng cao giá trị của các phân đoạn bài giảng.

Sử dụng các kỹ thuật cho phép tất cả người học tham gia, thay vì để từng người học trả lời câu hỏi khi được yêu cầu, sẽ thúc đẩy sự lưu giữ của người học và học tập các tài liệu được trình bày trong bài giảng, giúp người học thực hành phát triển các kỹ năng tư duy phản biện và cho phép người hướng dẫn đánh giá hôm đó lớp học tốt như thế nào.

Chia nhỏ bài giảng với những kỹ thuật này không chỉ cung cấp sự thay đổi định dạng để thu hút người học, những hoạt động này cho phép người học áp dụng ngay nội dung và cung cấp phản hồi cho người hướng dẫn về học viên.

>> Video đào tạo là gì? Mẹo để tạo video đào tạo hấp dẫn hơn

>> Đường cong lãng quên Ebbinghaus là gì?

>> Tại sao doanh nghiệp nên cần một hệ thống quản lý học tập

Các hoạt động hội thảo tương tác trong bài giảng

Một trong những cách tốt nhất để giữ mọi người tham gia vào bài giảng là bắt đầu bằng một vài hoạt động khuyến khích sự tham gia của người học. Nuôi dưỡng tinh thần cởi mở khi bạn làm việc để tạo ra một bài giảng tương tác. Đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy như thể câu trả lời và đóng góp của họ được đánh giá cao và tôn trọng. 

Dưới đây là một số mẹo để làm cho việc đào tạo dựa trên bài giảng trở nên tích cực hơn:

Bài kiểm tra nhỏ bất ngờ

Một bài kiểm tra đơn giản hỏi một số câu hỏi dễ là một cách tuyệt vời để bắt đầu. Sử dụng máy chiếu và chiếu các câu hỏi, sau đó yêu cầu các thành viên trong nhóm của bạn trả lời để xem liệu họ có biết câu trả lời hay không.

Một câu đố nhanh giúp kích thích cuộc trò chuyện và ngay lập tức tạo hứng thú với những gì bạn phải nói. Mọi người thích thể hiện kiến ​​thức của họ về các môn học nhất định, vì vậy các loại hoạt động đào tạo tương tác dễ dàng này là một cách tuyệt vời để bắt đầu.

Chơi game

Bạn cũng có thể tạo một vài trò chơi đào tạo vui nhộn cho công việc để thu hút mọi người tham gia vào quá trình học tập . Nó có thể là bất cứ thứ gì từ điện thoại đến một cuộc thi đố vui nhanh chóng hoặc phong cách trò chơi hiển thị.

Chìa khóa cho bất kỳ trò chơi đào tạo nào bạn sử dụng là đảm bảo rằng chúng được thiết kế riêng cho công ty và nhân viên của bạn. Bạn muốn tất cả những người tham gia tìm hiểu những điều có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và những người hỗ trợ nó.

Kể chuyện

Mọi người đều thích một câu chuyện hay. Giữ cho buổi đào tạo liên quan đến cuộc sống hàng ngày là một cách tuyệt vời để thu hút sự tham gia của những người tham gia. Mục đích là để đảm bảo rằng nhân viên của bạn cảm thấy được tham gia vào quá trình học tập. Kể chuyện có tác dụng lâu dài trong ký ức của chúng ta và cũng có thể hỗ trợ việc lưu giữ kiến ​​thức.

Những loại hoạt động đào tạo tương tác này rất quan trọng để tạo ra một đội ngũ tập trung, vững chắc tại công ty của bạn. 

Trò chơi đào tạo xây dựng nhóm

Khi bạn tạo các hoạt động hội thảo tương tác, hãy đảm bảo rằng các trò chơi đào tạo của bạn tập trung vào việc xây dựng đội ngũ. Để có các bài giảng hấp dẫn hơn, hãy sử dụng các trò chơi đào tạo bao gồm tất cả mọi người trong số nhân viên chứ không chỉ một vài người chọn lọc. Đảm bảo rằng bạn đang khuyến khích mọi người tham gia và cùng nhau giải quyết một vấn đề chung hoặc đạt được mục tiêu chung.

Các trò chơi đào tạo vui nhộn phục vụ cho công việc giúp mọi người mong chờ đến với buổi đào tạo. Sử dụng các trò chơi đào tạo cho các sự kiện đào tạo cụ thể và kết hợp chúng vào LMS của bạn để giữ cho việc đào tạo nhân viên trở nên hấp dẫn trong suốt tuần làm việc.

Nếu bạn thực sự muốn nâng cao chất lượng, hãy tổ chức các sự kiện đào tạo trực tiếp bằng cách trao giải thưởng hoặc các phần thưởng khác cho đội chiến thắng hoặc cá nhân thành thạo các trò chơi đào tạo. Điều này sẽ cung cấp cho nhân viên của bạn một số động lực để học hỏi nhiều nhất có thể và nó cũng cho bạn thấy ai trong nhóm của bạn là người chủ động nhất.

Bất kỳ trò chơi xây dựng nhóm nào bạn thử đều nên tập trung vào lợi ích của việc làm việc cùng nhau. Các trò chơi không nhất thiết phải liên quan đến chính nội dung đào tạo. Họ cũng có thể tập trung đặc biệt vào làm việc theo nhóm để tạo ra cảm giác đoàn kết và sức mạnh về số lượng.

Khi bạn tạo các hoạt động hội thảo tương tác, hãy đảm bảo rằng các trò chơi đào tạo
của bạn tập trung vào việc xây dựng đội ngũ

Mẹo để làm cho bài giảng dựa trên đào tạo tương tác hơn

Mặc dù các trò chơi và câu đố đào tạo rất thú vị, nhưng bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác để tạo ra một bài giảng tương tác cho các học viên của mình. Khi bạn phát triển chương trình giảng dạy của mình, hãy đảm bảo bạn kết hợp những thứ như ảnh, video và đồ họa vào bản trình bày của mình.

Đóng đinh móc

Chìa khóa cho bất kỳ bài giảng hiệu quả và tương tác nào là "thu hút" nhân viên của bạn ngay từ đầu. Bạn có thể làm điều này bằng cách kể một câu chuyện hoặc một trò đùa vui nhộn. Thậm chí có thể bắt đầu bằng một hoạt động bất ngờ như sắp xếp lại toàn bộ căn phòng hoặc chơi một số bản nhạc hoặc video. Những điểm hấp dẫn ban đầu này sẽ thu hút mọi người và bắt đầu hình thành hứng thú học tập nhiều hơn.

Giữ nó trực quan

Kích thích thị giác thu hút người tham gia chú ý hơn vào những điều bạn phải nói. Thay vì bạn chỉ đơn giản đứng trên bục và nói chuyện trong hơn một giờ, hãy thử thêm một số đồ thị, biểu đồ đầy màu sắc, hoặc thậm chí một số phim hoạt hình hoặc meme hài hước trong bản trình bày của bạn sẽ làm nó trở nên hấp dẫn hơn.

Giữ nội dung ngắn gọn

Cố gắng chia bài giảng của bạn thành các phần nhỏ hơn, dễ học thay vì nói trong một thời gian dài. Bạn có thể chuyển đổi giữa trò chuyện, đặt câu hỏi và thu hút nhân viên tham gia để làm cho mọi thứ thú vị hơn. Cân nhắc phát một số video ngắn trong suốt bài giảng để thu hút nhân viên của bạn.

Hỏi câu hỏi

Một cách tốt khác để đảm bảo bài giảng có tính tương tác là đặt câu hỏi cho học viên của bạn về nội dung họ đang học khi bạn tiếp tục. Điều này sẽ khiến mọi người luôn cố gắng và khuyến khích họ chú ý đến những gì bạn đang nói trong trường hợp họ được gọi.

Đào tạo là yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ công ty thành công nào. Giáo dục nhân viên của bạn trong khi giữ họ tham gia hoàn toàn không phải là một vấn đề phức tạp. Sử dụng những ý tưởng đào tạo công ty thú vị này để truyền tải thông điệp của bạn trong toàn bộ bài thuyết trình.

Bất kể bạn đang ở trong ngành nào, bạn có thể thực hiện một bài giảng tương tác để biến việc đào tạo nhân viên thành một trải nghiệm thú vị, đắm chìm. Hãy sáng tạo và kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau như thuyết trình đa phương tiện và các trò chơi đào tạo vui nhộn.

Bạn càng làm cho bài giảng của mình trở nên thú vị, thì khả năng nhân viên của bạn sẽ lưu giữ được những thông tin quan trọng càng cao. Hãy thử một số mẹo trên để giúp các học viên của bạn hào hứng với quá trình học tập.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz