3 LOẠI TƯƠNG TÁC VỚI NGƯỜI HỌC TRONG KHÓA HỌC ELEARNING

Để học tập và duy trì hiệu quả, bạn cần có sự tương tác. Đây là những gì làm cho trải nghiệm đáng giá hơn và có giá trị cho người học.

Học lý thuyết về tương tác là một chuyện. Áp dụng chúng vào thực tế là một việc khác. Nhiều chương trình eLearning mắc sai lầm nghiêm trọng là chỉ tập trung vào một loại tương tác và bỏ qua phần còn lại. Để tránh điều này và làm cho khóa học elearning hiệu quả hơn,  hãy tìm hiểu thêm về tương tác eLearning. Đảm bảo mức độ cao của cả ba loại tương tác:

Để tăng hiệu quả cho khoá học elearning, hãy áp dụng tương tác với người học

Giữa Người học - Người học

Loại tương tác này xảy ra giữa hai người học hoặc giữa một nhóm người học học cùng một khóa học. Điều này có thể xảy ra khi có hoặc không có người hướng dẫn.

Tương tác xã hội chắc chắn đóng một vai trò chính trong cách mọi người học và đó là điều mà nhiều chuyên gia học tập điện tử có xu hướng quên (hoặc bỏ qua). Các nghiên cứu cho thấy rằng sự tương tác giữa người học và người học dẫn đến việc học tập nhiều hơn và sự hài lòng về khóa học cao hơn. Điều này có thể là do học viên có động cơ học tập khi họ ở trong một nhóm. Họ không còn cảm thấy bị cô lập và được hưởng lợi từ phản hồi của người khác.

Lập kế hoạch cho sự tương tác giữa người học và người học trong khóa học của bạn bằng cách xem xét sự hợp tác và chia sẻ thông tin của họ. Xây dựng ý thức cộng đồng trong các học viên tham gia khóa học. Đừng chỉ khuyến khích họ chia sẻ những hiểu biết của họ. Tạo bầu không khí học tập nơi họ có thể tham gia, đưa ra phản hồi, rút ​​ra phản hồi có thiện cảm và giao tiếp bằng những thông điệp ngắn gọn, tập trung. Điều này thúc đẩy mối quan hệ mạnh mẽ giữa các học viên và cho phép họ hiểu rõ hơn về tài liệu của bạn.

Cho phép người học tương tác với nhau ngay cả khi bạn vắng mặt thông qua công nghệ mới. Bạn có thể bắt đầu với các bảng thảo luận này, các công cụ viễn thông như email và phòng trò chuyện, và các công cụ cộng tác xã hội. Ví dụ: cung cấp một diễn đàn chỉ dành cho học viên, nơi người học có thể thảo luận về sở thích của họ hoặc thậm chí bạn có thể lên lịch các buổi trò chuyện mà họ có thể tham gia để thảo luận về một chủ đề cụ thể.

>> 5 mẹo để tạo động lực học tập cho người học trong khoá học elearning

>> 4 vị trí công việc trong bộ phận L&D

Các nghiên cứu cho thấy rằng sự tương tác giữa người học và người học
dẫn đến việc học tập nhiều hơn và sự hài lòng về khóa học cao hơn

Giữa Người học - Người hướng dẫn

Loại tương tác này xảy ra khi một người hướng dẫn cung cấp thông tin, cung cấp phản hồi hoặc chỉ đơn giản là khuyến khích hoặc hướng dẫn người học. Nó cũng diễn ra khi người học đặt câu hỏi với người hướng dẫn hoặc trao đổi với họ về khóa học.

Sau đó, người hướng dẫn đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ, chuyên gia hoặc hỗ trợ tùy theo tình huống. Trong khi người học có thể tương tác với những người cùng học, họ sẽ làm tốt khi người hướng dẫn có mặt trong suốt khóa học. Bằng cách cung cấp phản hồi liên tục cho người học, người hướng dẫn có thể làm rõ các vấn đề, củng cố các điểm quan trọng và cách giải thích chính xác về một chủ đề, đồng thời kích thích sự quan tâm và động lực của người học.

Người hướng dẫn eLearning, không giống như người giảng dạy trong cách thiết lập lớp học truyền thống, không đứng ở vị trí trung tâm. Họ trở thành một “người hướng dẫn ở bên cạnh” chứ không phải là một “nhà hiền triết trên sân khấu”. Điều này mang lại hiệu quả thông điệp rằng người hướng dẫn sẵn sàng giúp đỡ người học học tập và hỗ trợ họ cho đến khi khóa học kết thúc.

Thúc đẩy sự tương tác giữa người học và người hướng dẫn bằng cách

- Tăng cường đối thoại giữa người hướng dẫn và học viên (đưa ra một số cách khác nhau để họ liên hệ với người hướng dẫn. Ví dụ: cung cấp địa chỉ e-mail, tài khoản mạng xã hội và số điện thoại văn phòng.)

- Giám sát việc thực hiện và tham gia khóa học của học viên.

- Bằng cách đưa ra phản hồi kịp thời hoặc nhanh chóng (Trả lời học viên càng sớm càng tốt, hy vọng là trong vòng 24 giờ.)

- Cung cấp thông tin rõ ràng và chi tiết cho người học trong từng bước của khóa học.

>> Tầm nhìn sứ mệnh là gì? Vai trò của tầm nhìn sứ mệnh với doanh nghiệp

>> Làm thế nào để trở thành một nhà quản trị nhân sự giỏi

Giữa Người học - Nội dung

Tương tác kiểu này diễn ra khi bản thân người học lấy thông tin trực tiếp từ tài liệu học tập. Nó xảy ra bất cứ khi nào họ tương tác với văn bản hoặc say mê với nội dung.

Các nhà nghiên cứu coi tương tác giữa người học và nội dung là hình thức tương tác quan trọng nhất vì đây là nơi học tập diễn ra. Một khi người học truy cập tài liệu học tập như đa phương tiện, bài giảng và tài liệu phát tay, họ sẽ có thể sử dụng nó theo cách riêng của họ. Họ sẽ có thể tạm dừng, tua lại, lặp lại và chuyển tiếp các phần của khóa học để nắm vững nó.

Đạt được loại tương tác này bằng cách cung cấp cho người học các tùy chọn về cách họ muốn tiếp cận nội dung. Cung cấp nội dung ở các định dạng khác nhau bao gồm văn bản, âm thanh hoặc video. Cho họ giải lao hoặc câu đố để kiểm tra sự hiểu biết của họ. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tài liệu có thể được đọc dễ dàng trên màn hình hoặc có thể được in ra. Hơn nữa, hãy tạo ra các nhiệm vụ đầy thử thách yêu cầu người học tương tác với nội dung và khám phá chủ đề một cách chi tiết hơn. Mô phỏng, tìm kiếm web, kịch bản, nghiên cứu tình huống, vv tất cả những người tham gia theo yêu cầu để tương tác với nội dung và tìm hiểu thêm về chủ đề của riêng mình.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz