6 LOẠI MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC KHÁC NHAU

Để cảm thấy hài lòng và hiệu quả trong sự nghiệp, môi trường làm việc của bạn phải phù hợp với kiểu tính cách của bạn. Môi trường chuyên nghiệp nên cung cấp một bầu không khí tích cực được đánh dấu bằng giao tiếp hiệu quả, nguồn lực đầy đủ và cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Chúng cũng phải có lợi cho loại người lao động của bạn, tính cách của bạn và giá trị của bạn.

Bạn thích loại môi trường làm việc nào?

Thuật ngữ “môi trường làm việc” đề cập đến sự kết hợp của nhiều yếu tố và yếu tố khác nhau cùng đặc trưng cho điều kiện làm việc của bạn. Các yếu tố tạo nên môi trường làm việc của bạn bao gồm:

Giờ

Môi trường làm việc của bạn bao gồm giờ làm việc của bạn. Ví dụ, công việc của bạn có thể là loại thường từ chín đến năm hoặc có thể có giờ làm việc linh hoạt hơn. Hơn nữa, bạn có thể được trả tiền cho việc làm thêm giờ và / hoặc nghỉ trưa. 

Thuật ngữ “môi trường làm việc” đề cập đến sự kết hợp của nhiều yếu tố và
 yếu tố khác nhau cùng đặc trưng cho điều kiện làm việc của bạn

Văn hóa công ty

Văn hóa của công ty cũng là một phần của môi trường làm việc. Ví dụ, một số công ty có văn hóa trang trọng và mong muốn người lao động mặc trang phục làm việc phù hợp và tuân theo các quy trình nghiêm ngặt, trong khi những công ty khác cho phép nhân viên ăn mặc giản dị hơn và cho phép họ tự do hơn trong thực thi nhiệm vụ.

Phúc lợi

Môi trường làm việc của bạn cũng bao gồm các phúc lợi, chẳng hạn như thời gian nghỉ lễ được trả lương mà bạn nhận được, cũng như thời gian nghỉ ốm.

Đồng nghiệp

Người quản lý và đồng nghiệp đóng một vai trò rất lớn trong việc xác định loại môi trường làm việc. Những người tích cực và vui vẻ tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ, trong khi những người tiêu cực và tự cho mình là trung tâm có xu hướng tạo ra không gian làm việc độc hại.

Phát triển sự nghiệp

Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào môi trường làm việc của bạn là mức độ bạn có thể phát triển như một người chuyên nghiệp trong công việc của mình. Một số công ty dành cho nhân sự của họ nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp, trong khi các công ty khác có thể mong đợi bạn chịu trách nhiệm về sự phát triển nghề nghiệp của chính mình.

Không gian làm việc

Không gian làm việc của bạn cũng là một phần của môi trường làm việc của bạn và có thể bao gồm từ phòng làm việc văn phòng, không gian văn phòng riêng hoặc làm việc từ xa tại nhà.

>> Môi trường làm việc kết hợp có phải là tương lai của công việc?

>> 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

>> 10 tư duy của một nhà lãnh đạo xuất sắc

Không gian làm việc của bạn cũng là một phần của môi trường làm việc của bạn

Các loại môi trường làm việc khác nhau

Môi trường làm việc của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi các giá trị của bạn, kiểu tính cách của bạn và loại công việc bạn làm. Dưới đây là sáu loại môi trường làm việc khác nhau phù hợp với nhiều nhóm người và nghề nghiệp khác nhau. 

1. Môi trường làm việc thông thường

Môi trường làm việc thông thường có cấu trúc và tổ chức cao, và bao gồm các hoạt động có hệ thống, chẳng hạn như làm việc với dữ liệu và con số. Loại môi trường này được đặc trưng bởi thói quen, tính ổn định, truyền thống và các quy tắc và thủ tục được xác định rõ ràng. Những người bị thu hút bởi môi trường này thường gọn gàng, có tổ chức tốt và thích làm theo hướng dẫn. Môi trường làm việc này thường liên quan đến việc làm việc trong văn phòng và giờ làm việc bình thường. 

2. Môi trường làm việc dám nghĩ dám làm

Môi trường làm việc táo bạo tập trung vào việc đạt được các mục tiêu về tổ chức và tài chính và thường bao gồm các hoạt động như thuyết phục, quản lý và bán hàng. Một môi trường như vậy được đặc trưng bởi sự cạnh tranh, thành tích, quyền lực, tiền bạc và sự cạnh tranh và có thể liên quan đến các hoạt động như bán hàng và quản lý.

Những người thành công trong môi trường làm việc kiểu này thường hướng ngoại, tham vọng và quyết đoán. Môi trường làm việc này bao gồm làm việc trong môi trường công ty, doanh nghiệp hoặc làm việc trong ngành bán lẻ. 

3. Môi trường công tác xã hội

Môi trường công tác xã hội lấy con người làm trọng tâm và bao gồm các hoạt động xoay quanh việc giảng dạy, hướng dẫn, chữa bệnh và thấu hiểu con người. Vì môi trường làm việc xã hội này liên quan nhiều đến tương tác xã hội, nên nó thu hút những người thích giao tiếp xã hội và có động lực giúp đỡ người khác.

Để làm tốt trong một môi trường như vậy, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp, lời nói và giao tiếp tuyệt vời. Loại môi trường này có thể bao gồm làm việc trong văn phòng, thực địa, tư vấn với khách hàng, giảng dạy tại trường học hoặc trường cao đẳng hoặc làm việc trong bệnh viện. 

>> Thiết kế đào tạo với mô hình SAM

>> Hướng dẫn cách tạo OKRS cá nhân với 6 cách đơn giản

>> 4 kỹ năng làm việc gen Z cần trang bị cho bản thân

4. Môi trường làm việc nghệ thuật

Môi trường làm việc nghệ thuật không có hệ thống và nhấn mạnh quyền tự do biểu đạt, sáng tạo, thẩm mỹ, trí tưởng tượng và tính độc đáo. Môi trường này được đặc trưng bởi sự tự do và thiếu cấu trúc và quy tắc. Những người bị thu hút bởi loại môi trường này thường độc đáo, có tinh thần tự do, trực giác và tự định hướng. Môi trường làm việc này có thể liên quan đến việc sản xuất sân khấu, biểu diễn âm nhạc, thiết kế, viết lách và sáng tạo nghệ thuật.

5. Môi trường điều tra

Môi trường điều tra tập trung vào toán học và khoa học, đồng thời liên quan đến khả năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và trừu tượng. Như trường hợp của môi trường làm việc nghệ thuật, môi trường này không có cấu trúc và khuyến khích sự độc lập, tự do trong suy nghĩ và hành động.

Những người làm tốt trong môi trường như vậy là những người có tư tưởng đổi mới, những người thích làm việc bằng trí óc hơn là tham gia vào các nhiệm vụ thực tế và thể chất. Môi trường này bao gồm làm việc trong các phòng thí nghiệm; lập trình máy tính; làm công việc thống kê, khoa học hoặc toán học và khảo cổ học.

6. Môi trường thực tế

Môi trường thực tế tập trung vào công việc thủ công liên quan đến việc sử dụng các công cụ, dụng cụ và dụng cụ và cũng có thể liên quan đến động vật, thực vật và làm việc ngoài trời. Những người thích làm việc bằng tay và tập trung vào hiện tại sẽ làm tốt trong môi trường này. Môi trường này bao gồm các công việc thợ máy, kỹ thuật và kỹ thuật có thể liên quan đến làm việc tại chỗ, trong xưởng hoặc thực hiện công việc theo yêu cầu.

Cách xác định môi trường làm việc phù hợp

Trong quá trình tìm việc, hãy cân nhắc đánh giá các nhà tuyển dụng tiềm năng để tìm ra một môi trường làm việc thoải mái, thúc đẩy năng suất, hiệu quả và thành công của bạn. Sử dụng các mẹo sau để khám phá các cách xác định các yếu tố môi trường làm việc:

1. Đọc kỹ mô tả công việc

Mô tả có thể cho bạn cảm nhận về môi trường vật chất mà bạn sẽ làm việc, chẳng hạn như các công việc hàng ngày phổ biến và kiểu thiết lập thực tế. Xem xét kỳ vọng của nhà tuyển dụng đối với vai trò để tìm ra các yếu tố của văn hóa công ty.

2. Nghiên cứu công ty trực tuyến

Nhiều công ty có trang web, vì vậy hãy  sử dụng tài nguyên này  để tìm hiểu thêm về các giá trị hoặc mục tiêu của họ, khám phá xem họ có phương tiện giải trí hay không hoặc đọc về hoạt động xây dựng nhóm mới nhất của họ. Bạn cũng có thể tìm thấy các trang truyền thông xã hội của họ và xem cách họ tương tác với khách hàng hoặc các bên bên ngoài khác.

3. Đặt câu hỏi khi phỏng vấn

Sau khi thực hiện nghiên cứu trước, bạn cũng có thể chuẩn bị một số câu hỏi tập trung vào môi trường làm việc, chẳng hạn như thiết bị bạn sẽ sử dụng, văn hoá công ty và cách họ thích giải quyết xung đột trong nhóm.

4. Ghé thăm nơi làm việc của bạn

Sau một số cuộc phỏng vấn, công ty có thể mời bạn đi tham quan các cơ sở của công ty và xem làm việc ở đó như thế nào. Bạn có thể đến thăm môi trường vật chất nơi bạn có thể đang làm việc.

5. Hỏi những người liên hệ làm việc tại công ty

Nếu bạn biết bất kỳ nhân viên hiện tại hoặc trước đây, hãy liên hệ với họ để hỏi cảm giác làm việc ở đó. Bạn có thể hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và nhân viên và văn hóa công ty.

6. Đọc các bài đánh giá trực tuyến

Nhiều trang web tìm kiếm việc làm hoặc nghề nghiệp cung cấp cho bạn cơ hội đọc về kinh nghiệm của các nhân viên khác. Đọc các đánh giá tích cực và tiêu cực để hiểu những ưu và khuyết điểm mà một công việc hoặc công ty có thể cung cấp. Xem các phản hồi này về cách các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến bạn nếu bạn làm việc ở đó.

7. Đọc qua hợp đồng lao động và các tài liệu giới thiệu của bạn

Khi bạn nhận được lời mời làm việc, bạn có khả năng sẽ xem xét các tài liệu giới thiệu thảo luận về các điều kiện cụ thể tạo nên môi trường làm việc của bạn. Ví dụ: hợp đồng thường bao gồm số giờ làm việc của bạn, yêu cầu của công việc và mức lương. Bạn cũng có thể xem lại sổ tay nhân viên để hiểu các chính sách và thủ tục của công ty.

8. Đặt câu hỏi nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào còn tồn tại

Nếu bạn cảm thấy cần thêm thông tin về môi trường làm việc sau khi nhận được lời đề nghị, hãy hỏi đại diện nhân sự hoặc người quản lý tuyển dụng để tìm hiểu kinh nghiệm của họ với công ty.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz